Học để làm gì, học gì và học như thế nào?

Ông cha ta dạy: Học để làm người. Lời dạy ấy đã chứa đựng tất cả ý nghĩa thiết thực của việc học. Học không chỉ giúp chúng ta có kiến thức mà còn giúp chúng ta phát triển nhân cách và tự khẳng định mình. TỔ chức văn hóa, khoa học và giáo dục UNESCO đã đề cập rằng học cần để biết, để làm, để chung sống và để tự khẳng định mình. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc học trong thời đại hiện nay.

Lý do học

Học để biết

Học không chỉ giúp chúng ta hiểu biết về tự nhiên, xã hội và văn hóa, mà còn giúp chúng ta khám phá và phát triển đặc điểm riêng của bản thân. Học không chỉ là việc thu thập thông tin mà còn là việc chọn lọc, mở rộng và nâng cao kiến thức phù hợp với đặc điểm và tuổi tác của chúng ta.

Học để làm

Mục đích thực sự của việc học là áp dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ hàng ngày trong cuộc sống. Việc học không chỉ mang lại tri thức mà còn giúp chúng ta phát triển khả năng giải quyết vấn đề và công việc.

Học để chung sống

Học giúp chúng ta hiểu cách sống trong gia đình, tổ chức và cộng đồng. Điều này đòi hỏi chúng ta có lòng vị tha và các kỹ năng giao tiếp và tương tác để thích nghi với mọi môi trường sống và quan hệ phức tạp trong cuộc sống.

Học để tự khẳng định mình

Tự khẳng định mình không chỉ là mục tiêu mà còn là nhu cầu cần thiết của mỗi cá nhân. Tự khẳng định mình có nghĩa là tìm được vị trí và địa vị vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa và tồn tại của chúng ta trong cuộc sống. Mỗi người chỉ có thể tự khẳng định mình khi có kiến thức, kỹ năng và khả năng chung sống.

Học để làm gì?

Nội dung và phương pháp học

Mỗi người có sự phát triển riêng và cần phải được khám phá và bồi dưỡng theo năng lực và phẩm chất của bản thân. Điều này đòi hỏi cha mẹ và trường học phải nhận ra và hỗ trợ việc phát triển năng lực của học sinh. Mỗi người chỉ thực sự xuất sắc ở một lĩnh vực cụ thể và không thể xuất sắc ở tất cả mọi thứ. Vì vậy, không nên ép buộc học sinh phải giỏi tất cả môn học. Thay vào đó, chúng ta nên chấp nhận và tạo điều kiện cho học sinh phát triển theo năng lực của mình, bất kể đó là thể thao, nghệ thuật hay lao động.

Nắm vững năng lực từ khi còn nhỏ và trong giai đoạn phát triển là rất quan trọng. Năng lực cần được bồi dưỡng từ nhỏ và trong giai đoạn phát triển quan trọng. Việc quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt và bỏ qua năng lực sẽ mang lại hậu quả không tốt.

Học không chỉ xảy ra ở trường học mà còn xảy ra trong cuộc sống thông qua trải nghiệm cá nhân. Học giỏi toán và công nghệ nhưng không biết cách ứng xử và làm việc nhà cũng là một hình thức thất bại. Học, chơi và giải trí cần được cân bằng để phát triển nhân cách của trẻ. Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số, cha mẹ nên hỏi con học có vui không để khích lệ con theo học.

Việt Thắng (Phòng GDĐT Ngọc Hồi).

FEATURED TOPIC