Thiết bị dạy Tin học và Ngoại ngữ ở cấp tiểu học quá lạc hậu, hình thức, chậm đổi mới

Mới chỉ đáp ứng được 50% chương trình học

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, việc quy hoạch và đầu tư hệ thống trường, lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vẫn đang tiếp tục. Hiện nay, cả nước có 37.619 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, trong đó cấp mầm non có 12.152 trường, cấp tiểu học có 12.354 trường, cấp THCS có 10.672 trường và cấp THPT có 2.441 trường. Riêng số trường liên cấp là 2.311 trường.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, chỉ có gần 606.210 phòng học mầm non, phổ thông công lập, trong đó có 517.920 phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 85%. Tỷ lệ kiên cố hóa phòng học trên toàn quốc đạt từ 79,5% trở lên (theo từng cấp học). Tuy nhiên, tỷ lệ kiên cố hóa ở các vùng Miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn bình quân của cả nước. Đồng thời, vẫn còn hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn.

Đối với phòng học bộ môn, theo Bộ GD-ĐT, cơ bản các trường đều có phòng học bộ môn, tuy nhiên cấp tiểu học vẫn còn thiếu nhiều. Để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các địa phương đã tập trung đầu tư bổ sung thêm phòng học bộ môn Tin học và Ngoại ngữ cho cấp tiểu học.

Cụ thể, cấp tiểu học hiện có 31.928 phòng học bộ môn, trong đó có 11.859 phòng tin học, đạt 75,5% số trường có phòng học bộ môn tin học; số phòng học ngoại ngữ là 8.915 phòng, đạt 55,4% số trường có phòng học ngoại ngữ. Tính trung bình cả nước, chỉ đạt 2,7 phòng/trường.

Cấp THCS hiện có 42.799 phòng học bộ môn, đạt tỷ lệ 5,07 phòng/trường; cấp THPT có 12.699 phòng học bộ môn, đạt tỷ lệ 6,33 phòng/trường.

Về thư viện, theo Bộ GD-ĐT, cơ bản các trường phổ thông đều có thư viện, tuy nhiên, quy mô và chất lượng không đồng đều. Nhiều thư viện chỉ đóng vai trò lưu trữ các học liệu mà chưa có phòng đọc cho học sinh.

Đối với thiết bị dạy học, Bộ GD-ĐT thống kê tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng nhu cầu dạy học vẫn còn thấp, trung bình cả nước chỉ đáp ứng 54,3%. Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu thiết bị dạy học ở cấp mầm non là 47,9%; cấp tiểu học là 56,1%; cấp THCS là 54,3%; cấp THPT là 58,9%.

Thiết bị Tin học và Ngoại ngữ lạc hậu

Từ năm học 2022 – 2023, Tin học và Ngoại ngữ là hai môn học bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, đối với phòng học bộ môn Tin học, số lượng máy tính hiện chỉ ở mức cơ bản, đa phần có cấu hình thấp, đã được trang bị từ lâu và hạn chế trong việc cài đặt các phần mềm mới, tiên tiến để đáp ứng nhu cầu dạy học.

Đối với phòng học bộ môn Ngoại ngữ, số lượng thiết bị chuyên dùng còn hạn chế, chủ yếu là các thiết bị cầm tay đơn giản phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên.

Về bàn ghế học sinh các cấp, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số lượng bàn ghế hai chỗ ngồi đạt khoảng 63% (trong đó, cấp tiểu học là 65%, cấp THCS là 65%, cấp THPT là 60%). Theo quy định, tối đa chỉ được thiết kế bàn ghế hai chỗ ngồi, tuy nhiên, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn sử dụng bàn ghế loại 4 chỗ ngồi kiểu cũ không phù hợp với mô hình học tập.

Bộ GD-ĐT thừa nhận rằng mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

Một số địa phương vẫn chậm trong việc triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục hoặc triển khai một cách chưa đáng tin cậy từ mặt chất lượng. Tình trạng thiếu trường, lớp vẫn còn diễn ra đặc biệt là tại một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất và các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Một số địa phương vẫn còn sử dụng phòng học nhờ, phòng học tạm; thiếu các phòng chức năng, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn; tỷ lệ thiết bị dạy học chưa đáp ứng nhu cầu…

Bộ GD-ĐT cho rằng, nguyên nhân việc bố trí cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn trường học cùng với số lượng học sinh trên lớp và diện tích phòng học chưa đảm bảo theo quy định. Việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu ở các địa phương còn chậm và đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Một số địa phương, do điều kiện kinh tế khó khăn và nguồn vốn đầu tư hạn chế, chưa có nguồn ngân sách địa phương đủ để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học và mua sắm bổ sung thiết bị dạy học.

Image
Hình ảnh minh họa về việc sử dụng thiết bị dạy học tại các trường.

Caption: Hình ảnh minh họa về việc sử dụng thiết bị dạy học tại các trường

FEATURED TOPIC