Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là một trong những phương pháp dạy học rất quan trọng trong thế giới hiện đại. Phương pháp này mang lại cho học sinh cơ hội để phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và tìm ra giải pháp hiệu quả cho các vấn đề.
- Phương pháp rèn luyện khả năng tư duy Toán học
- Phát triển tư duy sáng tạo giải toán đại số lớp 8 Tác giả / Nguồn: Bùi Văn Tuyên
- Nên dạy học Toán cho bé 5 tuổi như thế nào để tăng cường & phát triển tư duy?
- Cách dạy trẻ 7 tuổi bướng bỉnh trở nên biết nghe lời mà cha mẹ phải biết
- DTV eBook – Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW
Contents
Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là gì?
Dạy học giải quyết vấn đề là một phương pháp dạy học tích cực nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo và khả năng tự giải quyết vấn đề của học sinh. Phương pháp này giúp học sinh rèn luyện năng lực và tạo ra giải pháp nhanh chóng.
Bạn đang xem: Dạy học giải quyết vấn đề: Ưu nhược điểm và cách triển khai
Bản chất của phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là thầy cô đưa ra các tình huống có vấn đề, hướng dẫn học sinh phát hiện và tìm ra giải pháp. Từ đó, học sinh trở nên tự tin, có kiến thức và đạt được mục tiêu học tập.
READ MORE:
Ưu nhược điểm của phương pháp dạy học giải quyết vấn đề
Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề mang lại nhiều ưu điểm độc đáo, bao gồm:
- Cung cấp kiến thức, kỹ năng và nhận thức tiên tiến, giúp học sinh nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
- Nuôi dưỡng khả năng tìm kiếm, nghiên cứu thông tin và phát triển góc nhìn qua nhiều vấn đề khác nhau.
- Trau dồi tư duy phản biện và khả năng sáng tạo của học sinh trong quá trình giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, phương pháp dạy học giải quyết vấn đề cũng có một số hạn chế như:
- Đòi hỏi thời gian và năng lực giảng dạy cao của giáo viên để thiết kế nội dung hoạt động lớp hợp lý.
- Đòi hỏi thời gian và sự linh hoạt trong việc đánh giá giải pháp của học sinh.
Đặc điểm của học sinh khi tiếp cận phương pháp dạy học giải quyết vấn đề
Xem thêm : Tác hại không ngờ khi cho trẻ học tiếng Anh sớm
Học sinh khi tiếp cận phương pháp dạy học giải quyết vấn đề sẽ phát triển những năng lực và kỹ năng mềm sau:
- Khả năng hình dung, liên tưởng vấn đề và trình bày ý tưởng một cách trực quan, ngắn gọn, dễ hiểu.
- Khuynh hướng đa chức năng: Học sinh có thể tìm kiếm nhiều giải pháp khác nhau cho một vấn đề.
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt: Học sinh có khả năng diễn đạt ý tưởng và giải pháp sáng tạo của mình một cách dễ hiểu nhất.
- Tinh thần tập thể, trách nhiệm xã hội cao: Học sinh có khả năng giao tiếp tốt và làm việc hiệu quả với bất cứ ai và trong đa dạng lĩnh vực.
- Không bao giờ giới hạn bản thân trong mọi lựa chọn: Học sinh luôn nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
Quy trình thực hiện phương pháp dạy học giải quyết vấn đề
Để thực hiện phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, mọi người cần tuân thủ quy trình 4 bước sau:
- Xác định vấn đề: Tìm hiểu vấn đề cần giải quyết và những thông tin, số liệu liên quan.
- Cung cấp giải pháp: Đề xuất các cách giải quyết vấn đề, khám phá nhiều phương án.
- Đánh giá giải pháp: Xem xét giải pháp phù hợp nhất và đánh giá khả thi.
- Triển khai giải pháp: Thiết kế, sản xuất và trình bày giải pháp hoàn chỉnh.
READ MORE:
Lưu ý khi triển khai phương pháp dạy học giải quyết vấn đề
Điều cốt lõi của phương pháp dạy học giải quyết vấn đề là thầy cô gợi mở cho học sinh một vấn đề cần giải quyết. Dưới đây là một số lưu ý để triển khai phương pháp này hiệu quả:
- Đưa ra các tình huống phù hợp với trình độ và khả năng của học sinh.
- Đặt câu hỏi giúp học sinh hiểu rõ vấn đề và xác định mục tiêu cần giải quyết.
- Chủ động đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ sâu và cân nhắc các giải pháp.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy