Học sinh tiểu học là những người chúng ta luôn quan tâm và muốn giúp đỡ trong việc học tập. Vì vậy, việc có một hệ thống đánh giá đúng đắn và công bằng là rất quan trọng. Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT được ban hành nhằm chỉnh sửa quy định đánh giá học sinh tiểu học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các điểm mới trong quy định này.
Đánh giá định kì theo 3 mức
Thông tư này cho biết rằng học sinh tiểu học sẽ được đánh giá định kỳ theo 3 mức khác nhau. Điều này là một sự thay đổi quan trọng so với trước đây, khi chỉ có 2 mức đánh giá. Qua quá trình đánh giá thường xuyên và kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh, giáo viên sẽ đánh giá học sinh theo 3 mức sau đây:
Bạn đang xem: Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa Quy định đánh giá học sinh tiểu học
- Hoàn thành tốt: Đây là mức đánh giá dành cho những học sinh thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
- Hoàn thành: Học sinh ở mức này thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
- Chưa hoàn thành: Mức này dành cho những học sinh chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Xem thêm : TƯ DUY KHOA HỌC
Thông tư cũng có quy định riêng đối với học sinh lớp 4 và lớp 5. Bên cạnh việc áp dụng các bài kiểm tra định kỳ vào cuối học kỳ I và cuối năm học, học sinh cấp hai cũng cần kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt và môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Ngoài ra, các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc cũng được kiểm tra định kỳ.
READ MORE:
Đánh giá đúng kết quả học tập
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định rằng điểm số từ các bài kiểm tra định kỳ không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc đánh giá học tập. Nếu kết quả kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học không phù hợp với đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể đề xuất cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
READ MORE:
Hiệu lực và thay thế
Xem thêm : Giải đáp thắc mắc những năng lực cần có của người giáo viên
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 6/11/2016. Tuy nhiên, từ ngày 20/10/2020, thông tư này đã bị hết hiệu lực bởi Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học.
Hy vọng rằng thông tư này sẽ đem lại sự công bằng và đúng đắn trong việc đánh giá học sinh tiểu học. Chúng ta luôn mong muốn những em nhỏ của chúng ta được học tập trong môi trường tốt nhất và được đánh giá một cách công bằng, thích hợp với năng lực của mỗi cá nhân.
Xem chi tiết Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT tại đây.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy