Nhiều ý kiến tâm huyết từ các thế hệ giáo viên và nhà quản lý giáo dục đã được gửi đến lãnh đạo TP HCM và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trong hội thảo “Góp ý cho chiến lược phát triển giáo dục từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” do Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức.
Xã hội hóa giáo dục còn mờ nhạt
Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, TS Nguyễn Văn Hiếu cho biết thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học. Số lượng người học hiện đạt hơn 1,7 triệu, bao gồm cả sinh viên. Trong những năm qua, thành phố đã đảm bảo việc học tập cho tất cả trẻ em, đạt 100% trẻ em đi học, và đảm bảo các bậc học phổ cập. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu và không đồng đều về trình độ, đặc biệt là về ngoại ngữ và tin học. Chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục và hội nhập quốc tế.
Bạn đang xem: TP HCM "phác thảo" chân dung học sinh giai đoạn mới
Xem thêm : Trẻ 4 tuổi phát triển như thế nào?
TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, nhận định rằng dự thảo chiến lược phát triển giáo dục cần cụ thể hơn. Cần xác định những yêu cầu và thay đổi cụ thể để đáp ứng bối cảnh giáo dục 4.0. Ông cho rằng những nội dung này cần được giới thiệu cho phụ huynh và học sinh, không chỉ là thông tư và nghị quyết chung chung. Ông cũng đề cao tầm quan trọng của việc xã hội hóa giáo dục trong việc chăm lo cho giáo dục thành phố.
READ MORE:
Chiến lược cần có tầm nhìn
Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Dương Anh Đức cho biết thành phố đã và đang quan tâm phát triển giáo dục. Với chiến lược phát triển giáo dục từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, thành phố cần xác định tầm nhìn và quan điểm xuyên suốt. Qua đó, sẽ có những biện pháp, kế hoạch và chương trình hiện thực hóa tầm nhìn đó, góp phần giữ vững vai trò cả nước trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời, cần xác định rõ những đặc tính và ưu thế của học sinh và sinh viên TP HCM trên thị trường lao động.
Xem thêm : Blog
Nhà giáo Trương Song Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng cần có nghị quyết trong việc xây trường học. Đồng thời, cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và xác định tỉ lệ người học ở các trình độ khác nhau. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng thêm trường mầm non công lập để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng dự thảo cần có sự tính toán riêng cho từng khu vực đặc thù, như quận ở trung tâm thành phố hoặc các quận vùng ven. Cần hạn chế về quỹ đất và khắc phục những khó khăn về điều kiện xã hội hóa.
TP HCM đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển giáo dục cho giai đoạn mới. Việc này đòi hỏi sự đồng lòng và cống hiến từ tất cả các bên liên quan, để làm cho giáo dục thành phố trở thành tấm gương tiên phong và gắn kết với xã hội hiện đại.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy