Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy Tin học lớp 6 trang 42 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải pháp cho việc học Tin học 6 có thể dễ dàng được tìm thấy trong bài viết này. Sẽ có những phần giải đáp chi tiết và khoa học, giúp bạn nâng cao khả năng giải quyết các bài tập và câu hỏi trong SGK Tin học 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42, 43, 44, 45, 46, 47.

Giải phần Câu hỏi Tin học 6 bài 10

Câu hỏi trang 43

  1. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta:
    A. Ghi nhớ tốt hơn.
    B. Giải các bài toán.
    C. Sáng tạo hơn.
    D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể.

  2. Sơ đồ tư duy là:
    A. Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy.
    B. Một phương pháp chuyển tải thông tin.
    C. Một cách ghi chú sáng tạo.
    D. Một công cụ soạn thảo văn bản.

Trả lời

  1. Đáp án: A, C, D.
  2. Đáp án: A, B, C.

Câu hỏi trang 45

Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi sau:
Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì?

A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung.
B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử, …
C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau.
D. Có thể thực hiện bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo.

Đáp án: D.

Giải phần Hoạt động Tin học 6 bài 10

Hoạt động 1

  1. Hãy tưởng tượng khi 50 tuổi, bạn tìm thấy cuốn sổ lưu niệm đã cũ của lớp mình. Hãy viết ra ba điều mà cuốn sổ lưu niệm làm bạn thích thú, một điều làm bạn hạnh phúc và một điều gợi lại cho bạn kỷ niệm buồn.

  2. Theo bạn, sổ lưu niệm sẽ gồm những thông tin gì?

Trả lời

  1. Ba điều làm bạn thích thú: Những dòng chữ ngây thơ, những bức ảnh khi còn trẻ, những câu chuyện hài hước khi còn trên ghế nhà trường.

Một điều làm bạn hạnh phúc: Đọc lại những lời chúc của bạn bè dành cho mình.

Một điều gợi lại cho bạn kỷ niệm buồn: Những bức ảnh bạn bè khoác vai nhau, vui đùa với nhau.

  1. Theo bạn, một cuốn sổ lưu niệm sẽ gồm thông tin của những người viết, hình ảnh, thời gian viết, và câu chuyện.

Hoạt động 2

Em hãy quan sát sơ đồ tư duy ở Hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau:

  1. Cách biểu diễn nào (văn bản, sơ đồ tư duy) dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn?

  2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì?

  3. Tên của chủ đề chính là gì? Tên của các chủ đề nhánh (triển khai từ chủ đề chính) là gì?

  4. Các chi tiết của chủ đề nhánh “Thành phần” là gì?

Trả lời

  1. Cách biểu diễn bằng sơ đồ tư duy sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn.

  2. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp dễ dàng ghi nhớ và tiết kiệm thời gian hơn.

  3. Tên của chủ đề chính là “Sơ đồ tư duy” với 4 chủ đề nhánh là “Người sáng tạo”, “Lợi ích”, “Làm gì?” và “Thành phần”.

  4. Các chi tiết của chủ đề nhánh “Thành phần” là: Từ khóa, Hình ảnh, Đường nối.

Hoạt động 3

  1. Em và các bạn cùng thảo luận nhóm để bàn về nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp, sau đó tạo sơ đồ tư duy trên giấy để ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý trong Hình 5.3.

  2. Theo em, sơ đồ tư duy thủ công trên giấy có hạn chế gì?

Trả lời

  1. Nội dung trong các nhánh có thể bổ sung như sau:
  • Các bài viết cảm nghĩ:

    • Về bạn.
    • Về trường lớp.
    • Về thầy cô.
    • Về bác bảo vệ.
    • Về cô lao công,…
  • Giới thiệu thành viên:

    • Họ tên.
    • Ngày sinh.
    • Giới tính.
    • Địa chỉ liên hệ.
    • Ảnh.
    • Sở thích.
    • Sở đoản,…
  • Giáo viên:

    • Giáo viên chủ nhiệm.
    • Thầy dạy Toán.
    • Cô dạy Văn.
    • Thầy dạy Anh.
    • Các thầy cô bộ môn khác,…
  • Hoạt động sự kiện:

    • Khai giảng.
    • Đêm rằm tháng 8.
    • Lễ hội Halloween.
    • Hội chợ tết truyền thống,…
  1. Viết sơ đồ tư duy thủ công trên giấy sẽ khó để sửa chữa, thay đổi và điều chỉnh thông tin, và mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn.

Em hãy thực hiện các công việc sau đây cho sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em:

a) Bổ sung các nhánh nội dung cho sơ đồ tư duy (nếu cần).

b) Chỉnh sửa màu sắc và kiểu đường nối. Bổ sung hình ảnh, biểu tượng,… để tăng hiệu quả trình bày cho sơ đồ tư duy.

c) Chia sẻ sơ đồ tư duy cho thầy cô giáo và các bạn để cả lớp trao đổi, thống nhất nội dung của cuốn sổ lưu niệm.

Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình bày tóm tắt nội dung bài 9. An toàn thông tin trên Internet.

FEATURED TOPIC