9 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN GIÚP DẠY HỌC HIỆU QUẢ HƠN

Giáo viên là một nhân vật quan trọng trong việc hình thành tương lai của học sinh, nhưng cũng cần trau dồi kiến thức, kỹ năng và phương pháp dạy học để tạo ra một môi trường học tập tốt nhất. Với các phương pháp giảng dạy phù hợp, giáo viên có thể tạo ra trải nghiệm lớp học thú vị và hiệu quả cho học sinh. Đồng thời, các em sẽ học được các kỹ năng xã hội và học thuật quan trọng để tồn tại suốt đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số phương pháp giảng dạy của giáo viên để giúp ích cho công việc của bạn.

Phương pháp giảng dạy của giáo viên là gì?

Phương pháp giảng dạy là cách giáo viên hướng dẫn học sinh trong lớp học, giúp họ hiểu và nhớ những gì đã học. Các phương pháp giảng dạy tốt cho phép giáo viên truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và súc tích đồng thời đảm bảo học sinh ghi nhớ thông tin đó trong thời gian dài. Nếu học sinh có thể hiểu sâu các sự kiện và thực hành các kỹ năng đúng cách trong lớp học, họ có thể áp dụng trí tuệ và khả năng đó vào cuộc sống cá nhân và sự nghiệp tương lai của mình.

Phương pháp giảng dạy là cơ hội để làm cho việc học trở nên hấp dẫn, truyền cảm hứng và niềm vui cho học sinh. Họ hỗ trợ giáo viên hoàn thành trách nhiệm hướng dẫn sự phát triển xã hội và tình cảm của trẻ em. Bằng cách sử dụng các chiến lược phù hợp, giáo viên có thể thấm nhuần các giá trị tôn trọng, đồng cảm và nhạy cảm văn hóa vào lớp học của họ. Họ cũng sử dụng các phương pháp giảng dạy để chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra tiêu chuẩn. Các triết lý và nguyên tắc trong lớp học có thể thay đổi tùy theo sở thích của bạn với tư cách là một giáo viên, tuyên bố sứ mệnh của trường, lĩnh vực chủ đề của bạn và các yếu tố khác.

Các phương pháp giảng dạy của giáo viên

1. Dạy học phân hóa

Phương pháp dạy học phân hóa là ý tưởng tạo ra các kế hoạch giáo dục phù hợp cho học sinh dựa trên các nhu cầu khác nhau. Điều này có thể liên quan đến cách học sinh truy cập nội dung, các hoạt động mà họ thực hiện, các kỹ thuật đánh giá mà giáo viên sử dụng hoặc thậm chí là thiết lập vật lý của lớp học. Vì tất cả mọi người đều có những khả năng và tài năng khác nhau nên giáo viên sẽ có lợi khi điều chỉnh phong cách giảng dạy của mình cho phù hợp với từng học sinh. Đây cũng là một bước quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh khuyết tật trong lớp học và đảm bảo các em cảm thấy được chào đón và thoải mái trong môi trường học tập.

Dưới đây là một số cách mà giáo viên có thể phân biệt hướng dẫn:

  • Cung cấp sách hoặc tài liệu khác ở các cấp độ đọc khác nhau.
  • Tổ chức các nhóm nhỏ để cung cấp lời khuyên phù hợp cho học sinh.
  • Cung cấp trợ giúp trực tiếp sau giờ học cho học sinh gặp khó khăn.
  • Thảo luận về sự tiến bộ của học sinh và các chiến lược giáo dục tại nhà với phụ huynh.
  • Đo lường tiến độ theo nhiều cách khác nhau, thông qua các dự án, danh mục đầu tư và sự tham gia.

2. Học tập dựa trên bài giảng

Một cách truyền thống để cấu trúc việc học trên lớp là định dạng bài giảng, trong đó giáo viên giải thích thông tin trong khi học sinh quan sát. Giáo viên dẫn dắt bài học bằng cách trình bày, chiếu hình ảnh và làm mẫu các ví dụ về một chủ đề. Trong khi giáo viên đang trình bày, học sinh có thể nghe, xem, ghi chép và sao chép phần trình bày của giáo viên. Mặc dù đây là một cách tiếp cận thông thường và hữu ích, giáo viên có thể thay đổi nó cho các môi trường học tập khác nhau.

Dưới đây là một số cách mà giáo viên đảm bảo sự thành công của việc học dựa trên bài giảng:

  • Giữ bài học ngắn gọn: Học sinh, đặc biệt là những học sinh còn nhỏ, có thể có khoảng thời gian chú ý ngắn và chỉ có thể tập trung trong một khoảng thời gian ngắn. Có thể thuận lợi nếu giữ cho các bài giảng trên lớp ngắn gọn và súc tích để duy trì sự chú ý và tham gia của học sinh.
  • Dành thời gian cho câu hỏi: Mặc dù học tập dựa trên bài giảng là phương pháp lấy giáo viên làm trung tâm, nhưng giáo viên vẫn có thể thu hút sự tham gia của học sinh bằng cách dành thời gian cho các câu hỏi trước, trong và sau bài thuyết trình. Mặc dù điều này có thể làm cho quá trình giảng bài kéo dài hơn, nhưng nó cũng có thể cho phép sinh viên tương tác với tài liệu, hiểu và ghi nhớ dễ dàng hơn.
  • Tạo video hướng dẫn: Nhiều giáo viên sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược, trong đó họ khuyến khích học sinh xem bài giảng hoặc video hướng dẫn ở nhà và hoàn thành bài tập trên lớp. Đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để cho phép học sinh làm việc theo tốc độ của riêng mình, vì họ có thể xem lại các video bằng cách tua và phát lại chúng.
  • Sử dụng tín hiệu trực quan: Dù ở trong hay ngoài môi trường học thuật, việc sử dụng các tín hiệu trực quan trong bản trình bày như biểu tượng, hình ảnh và video có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả quan tâm đến nội dung. Đảm bảo sử dụng màu sắc có độ tương phản cao, hình dạng và đường nét đậm để học sinh trong lớp có thể nhìn và hiểu thông điệp của bạn.
  • Tăng cường ghi chú viết tay: Đối với những sinh viên có khả năng, viết tay trên giấy có thể là một cách tuyệt vời để tập trung trong bài giảng. Nó cũng có thể giúp mọi người nhớ lại thông tin tốt và củng cố kỹ năng đánh vần và viết của họ.

3. Học tập dựa trên công nghệ

Giáo viên có thể sử dụng công nghệ trong lớp học để làm cho quy trình giảng dạy hiệu quả hơn và hỗ trợ học sinh học tập. Học sinh có thể sử dụng các thiết bị như máy tính và máy tính bảng để đọc tài liệu, tiến hành nghiên cứu hoặc chơi trò chơi giáo dục. Ngoài ra, khả năng điện toán đám mây giúp học sinh có thể truy cập tài liệu hoặc các tài nguyên khác khi ở trường hoặc ở nhà. Lớp học ảo sử dụng phần mềm hội nghị truyền hình có thể là một cách tuyệt vời để cung cấp giáo dục từ xa.

4. Học nhóm

Chia học sinh thành các nhóm là một cách tuyệt vời để dạy các em kỹ năng hợp tác. Khi ở trong nhóm của mình, học sinh có thể thảo luận về các chủ đề và tìm hiểu về quan điểm của những người khác. Điều quan trọng là khuyến khích cả kỹ năng tham gia lớp học và kỹ năng lắng nghe để học sinh có thể đạt được những khả năng này trong tương lai. Giáo viên có thể chỉ định các bài thuyết trình theo nhóm để học sinh có thể truyền đạt thông tin cho những người còn lại trong lớp, hỏi và trả lời các câu hỏi cũng như tương tác với nhau.

5. Học cá nhân

Mặc dù các dự án nhóm có thể là cơ hội thú vị cho học sinh, nhưng điều quan trọng là phải khuyến khích học tập cá nhân để các em có thể tự làm việc. Chỉ định các mục nhật ký có thể là một cách tuyệt vời để giúp học sinh có thời gian suy nghĩ về các chủ đề cũng như phát triển suy nghĩ và phân tích. Điều này đặc biệt hữu ích trước khi tổ chức một cuộc thảo luận trong lớp để các thành viên trong lớp có thể có ý tưởng cho những điều cần nói. Giáo viên có thể đọc các bài tập viết để thưởng điểm cho những học sinh không thể tham gia bằng giọng nói trong lớp.

6. Học tập dựa trên yêu cầu

Học tập dựa trên yêu cầu thúc đẩy ý tưởng học tập bằng cách điều tra, nơi học sinh có thể hoàn thành các dự án, đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. Trong khi giáo viên đóng vai trò là nguồn lực trong thời gian này, mục tiêu là để học sinh tự giải quyết vấn đề và khám phá thông tin. Khi tìm hiểu về các khái niệm, họ có thể giải thích và trình bày các khái niệm đó bằng ngôn từ của mình để củng cố thêm chúng trong trí nhớ của họ. Sau đó, học sinh có thể tiến lên các cấp độ cao hơn theo tốc độ của riêng mình. Đây là cách để học sinh thể hiện vai trò tích cực trong quá trình học tập.

7. Học vận động

Học vận động là khái niệm học thông qua chuyển động. Giáo viên có thể di chuyển xung quanh lớp học và sử dụng cử chỉ tay trong khi thuyết trình để thu hút học sinh một cách trực quan và trực quan. Họ cũng có thể khuyến khích học sinh thực hiện các hoạt động thể chất để các em có thể di chuyển và sử dụng khả năng sáng tạo của mình.

Dưới đây là một số ý tưởng:

  • Vẽ: Nhiều học sinh thích vẽ hoặc tô màu, và giáo viên có thể đưa hoạt động này vào lớp học để làm cho việc học trở nên thú vị. Học sinh có thể tùy chọn phát triển ý tưởng và sử dụng các màu sắc và công cụ khác nhau để biến ý tưởng của mình thành hiện thực.
  • Diễn xuất: Học sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ, có thể có một khoảng thời gian thú vị để phát triển và nhập vai trong các buổi biểu diễn sân khấu. Đây có thể là một ý tưởng tuyệt vời để thực hiện học tập vận động trong các dự án nhóm.
  • Xây dựng: Xây dựng các cấu trúc bằng khối, đồ chơi hoặc các vật liệu khác có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng phối hợp tay mắt và tư duy phân tích. Đó cũng có thể là một cách thú vị để họ tập trung trong lớp học.
  • Chơi: Một hình thức học tập vận động truyền thống là chơi thể thao và nhiều trường học có các lớp thể dục để học sinh có thể sử dụng năng lượng và dành thời gian bên ngoài. Bạn cũng có thể tổ chức các trò chơi thể thao mang tính giáo dục trong lớp học, nơi học sinh có thể di chuyển và học cùng một lúc.

Lợi ích của việc sử dụng phương pháp dạy học của giáo viên

Sử dụng các phương pháp giảng dạy có thể làm cho nhiệm vụ công việc của giáo viên dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi ích của quá trình này:

  • Dạy học sinh của bạn một cách hiệu quả: Bạn có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả mà các nhà giáo dục đã sử dụng trong suốt lịch sử để giúp mọi người học tập. Chú ý đến cách bạn dạy học sinh, ngoài nội dung bạn truyền đạt cho họ, là một phần quan trọng để đảm bảo họ nắm vững các môn học và khả năng.
  • Lập kế hoạch cho nội dung giáo dục của bạn: Trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào, việc lập kế hoạch và chuẩn bị đúng mức có thể đảm bảo công việc của bạn hiệu quả và không có sai sót. Lập kế hoạch phương pháp giảng dạy của bạn cho ngày, tuần, tháng, quý hoặc năm có thể hỗ trợ các bài học và hoạt động trong lớp học được vận hành tốt.
  • Tìm những cách tốt nhất để kết nối với học sinh của bạn: Thử nghiệm với nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau cho phép bạn đánh giá những gì học sinh cần và quản lý tốt lớp học của bạn. Bạn có thể khám phá các phong cách giảng dạy dẫn đến hiệu suất tốt hơn trong các bài đánh giá và báo cáo tiến độ tốt hơn.

Lời khuyên cho việc sử dụng phương pháp giảng dạy của giáo viên:

Với kế hoạch phù hợp và sự nhạy cảm, nhiều giáo viên có thể sử dụng xuất sắc các chiến lược giảng dạy khác nhau trong lớp học. Dưới đây là một số mẹo để sử dụng thành công các phương pháp giảng dạy:

  • Tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia cao cấp hơn: Tiến hành nghiên cứu và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia giảng dạy có kinh nghiệm để tìm nguồn cảm hứng về cách bạn có thể vận hành lớp học của mình một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể kiểm tra với nhiều người để xác nhận rằng các bài học của bạn là phù hợp trước khi thực hiện chúng để đảm bảo thành công.
  • Nhận phản hồi từ học sinh và phụ huynh: Ở nhiều trường học, có những phương pháp mà qua đó học sinh và phụ huynh có thể thường xuyên đưa ra phản hồi cho giáo viên về các kỹ thuật trong lớp học. Nghiên cứu phản hồi này một cách cẩn thận để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn và đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.
  • Có thể thích nghi: Luôn cởi mở để thử các phương pháp mới khi học sinh của bạn lớn lên, khi bạn có học sinh mới và khi thời gian thay đổi. Với sự tiến bộ của công nghệ và các công cụ khác mà bạn có thể sử dụng trong lớp học, có nhiều cách bạn có thể cải thiện trải nghiệm học tập của học sinh.
  • Tạo thói quen: Một thói quen hàng ngày, chẳng hạn như một bài giảng ngắn, bài tập viết cá nhân và hoạt động nhóm mỗi ngày, có thể giữ cho lớp học dễ đoán và thoải mái cho học sinh. Nếu học sinh biết những gì mong đợi, điều này có thể làm giảm căng thẳng và khiến họ sẵn sàng hơn để tìm hiểu thông tin mới.
  • Dạy cùng một chủ đề theo ba cách khác nhau: Xem xét việc dạy các chủ đề chính theo nhiều cách bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp để giúp học sinh ghi nhớ thông tin. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu họ đọc về một chủ đề, viết về chủ đề đó và thực hiện một hoạt động tương tác về chủ đề đó.

Với những phương pháp giảng dạy hiệu quả, giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Hãy tận dụng những lợi ích và điều chỉnh phương pháp dạy học của bạn để tối đa hoá cơ hội thành công của học sinh trong lớp học của bạn.

FEATURED TOPIC