Marketing xã hội là gì? Và sự khác nhau với Marketing thương mại

Marketing xã hội là gì? Điều này có khác biệt gì so với marketing thương mại? Và lợi ích của nó là gì?

Bạn hãy tưởng tượng bạn đang đi trên đường và bắt gặp những bảng quảng cáo lớn với những thông điệp như “Hãy chỉ sinh đủ hai con” hoặc “Phòng chống dịch COVID-19 để bảo vệ bạn, gia đình và xã hội”. Chắc chắn bạn đã thấy nhiều quảng cáo tương tự này ở mọi tỉnh thành của Việt Nam với nhiều vấn đề khác nhau.

Vậy điểm chung của những quảng cáo này là gì? Đó là ví dụ về tiếp thị xã hội. Hãy cùng tìm hiểu về marketing xã hội là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy trong bài viết dưới đây.

Marketing xã hội là gì?

Thuật ngữ “marketing xã hội” xuất hiện từ năm 1971 do Philip Kotler – người được coi là “cha đẻ” của marketing hiện đại – nhắc đến. Vào năm 1989, ông đã viết cuốn sách về marketing xã hội có tên “Social Marketing – Strategies for Changing Public Behavior”.

Thực tế, hoạt động tiếp thị xã hội đã diễn ra trong xã hội trước đó. Marketing xã hội được định nghĩa là một hình thức marketing nhằm tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội, trong đó cũng có lợi ích gián tiếp cho nhãn hàng. Sử dụng các kỹ thuật marketing truyền thống trong marketing xã hội giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề tồn tại, thuyết phục mọi người thay đổi hành vi và từ đó thay đổi xã hội.

Các mẫu áp phích theo phương thức marketing xã hội không khó để thấy tại Việt Nam.
Các mẫu áp phích theo phương thức marketing xã hội không khó để thấy tại Việt Nam.

Thay vì tập trung vào mục tiêu bán sản phẩm, marketing xã hội tập trung vào việc “bán” hành vi tích cực, một lối sống hướng về cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. “Đối thủ” trong marketing xã hội không phải là các sản phẩm mà là những suy nghĩ và hành vi có thể gây tổn hại đến xã hội.

Marketing thương mại là gì? Sự khác biệt giữa Marketing xã hội và Marketing thương mại

Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại (commercial marketing) là quá trình tác động đến lựa chọn của người mua để họ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc truyền đạt giá trị của mặt hàng, nhằm tăng lợi ích tài chính cho công ty hoặc doanh nghiệp. Đây là hình thức marketing thông dụng nhất trong các chiến lược marketing. Nhãn hàng tập trung vào phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu và đảm bảo có giá hợp lý cho nhóm khách hàng đó.

Quảng cáo từ marketing thương mại của Coca Cola.
Quảng cáo từ marketing thương mại của Coca Cola.

Sự khác biệt giữa marketing xã hội và marketing thương mại

So sánh giữa marketing xã hội và marketing thương mại, chúng ta có thể nhận thấy những điểm khác biệt sau:

  • Marketing xã hội:

    • Định nghĩa: Tạo ra tác động và duy trì hành vi tích cực của mọi người nhằm thay đổi xã hội.
    • Sản phẩm: Tác động tích cực đến xã hội.
    • Mục tiêu: Xã hội, khuyến khích cộng đồng hành động để thay đổi xã hội.
    • Mục đích: Ưu tiên tạo thay đổi tích cực đến xã hội bằng cách thay đổi hành vi.
  • Marketing thương mại:

    • Định nghĩa: Tác động quyết định mua hàng của người tiêu dùng, nhằm tăng lợi ích tài chính.
    • Sản phẩm: Sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
    • Mục tiêu: Khách hàng có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ.
    • Mục đích: Tạo ra lợi ích tài chính qua việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Marketing xã hội tập trung vào tác động tích cực đến xã hội, trong khi marketing thương mại tập trung vào tác động quyết định mua hàng và lợi ích tài chính.

Lợi ích của marketing xã hội

Marketing xã hội ít được doanh nghiệp và nhãn hiệu hướng đến, vì vẫn còn nhiều người kết nối marketing với thương mại. Tuy nhiên, tiếp thị xã hội có nhiều lợi ích không chỉ đối với xã hội mà còn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp

Lợi ích lớn nhất của doanh nghiệp khi sử dụng marketing xã hội là tạo ra một hình ảnh đẹp cho nhãn hiệu. Các chiến dịch truyền thông theo hình thức này giúp nâng cao hình ảnh tích cực của thương hiệu.

Thay vì chỉ tập trung vào việc tăng doanh thu, khách hàng sẽ đánh giá nhãn hàng dựa trên hình ảnh tốt và đầu tư vào việc chung tay thay đổi xã hội bằng sức mạnh của cộng đồng.

Marketing xã hội có thể xem là lợi thế của những doanh nghiệp lớn, có quy mô toàn cầu.
Marketing xã hội có thể xem là lợi thế của những doanh nghiệp lớn, có quy mô toàn cầu.

Bên cạnh đó, marketing xã hội cũng giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn và đa quốc gia, thực hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng chuỗi giá trị không chỉ cho xã hội mà còn cho chính bản thân doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng

Marketing xã hội mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Vì hình thức marketing này tập trung vào các vấn đề chung, người tiêu dùng có thể dễ tiếp cận, thấu hiểu và hưởng ứng dễ dàng hơn so với hình thức marketing chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi cho một sản phẩm.

Bên cạnh đó, với các chiến dịch marketing xã hội thành công, người tiêu dùng sẽ lợi ích trực tiếp từ cộng đồng. Do đó, không khó để kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Đối với xã hội

Mục tiêu của marketing xã hội là cải thiện và thay đổi cộng đồng theo hướng tích cực hơn. Điều này giúp giải quyết các vấn đề xã hội và phát triển xã hội một cách văn minh và tốt đẹp hơn.

Ví dụ về marketing xã hội ở Việt Nam

Với những thông tin trên, chúng ta không khó để liệt kê các ví dụ về marketing xã hội ở Việt Nam.

Các tập đoàn lớn như Unilever thường áp dụng hình thức này trong các sản phẩm như Lifebuoy, Omo, P/S,… Tuy có tính lan tỏa mạnh và hiệu quả cao, không phải nhãn hiệu nào cũng có thể theo đuổi phương thức này. Vì vậy, ta thường thấy nhà nước hoặc các tổ chức phi lợi nhuận sử dụng marketing xã hội để kêu gọi cộng đồng.

Một trong các chiến dịch marketing cộng đồng của Lifebuoy.
Một trong các chiến dịch marketing cộng đồng của Lifebuoy.

Chúng tôi đã giới thiệu với bạn khái niệm marketing xã hội là gì và những thông tin xung quanh nó. Hy vọng rằng bài viết này cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè và người thân!

Tú Cẩm – Marketing AI

FEATURED TOPIC