Contents
Giới thiệu
Nhà tâm lý học Albert Bandura đã đưa ra thuyết học tập xã hội, nhấn mạnh rằng môi trường xã hội có vai trò quan trọng trong tạo hành vi của con người. Ông cũng cho rằng hành vi có thể tạo ra môi trường và xảy ra hiện tượng tương tác hai chiều. Thế giới và hành vi con người có tác động lẫn nhau. Bandura xem nhân cách là quá trình tương tác giữa môi trường, hành vi và quá trình phát triển tâm lý của cá nhân.
READ MORE:
Ảnh hưởng của nhận thức đến hành vi
Bandura công nhận tác động của các yếu tố nhận thức đến hành vi con người. Nhận thức ảnh hưởng đến hành vi con người trên nhiều phương diện:
Bạn đang xem: Góc Nhìn Tâm Lý Học
- Một động cơ thúc đẩy: Ý nghĩ của con người về hậu quả tương lai và mục tiêu cá nhân có thể thúc đẩy hành vi.
- Vai trò trong việc quyết định: Nhận thức giúp đưa ra diễn giải về sự kiện và hướng dẫn hành vi.
- Tự quản lý: Nhận thức cho phép cá nhân quan sát và đánh giá hành vi của mình, tự thưởng hoặc tự phạt tùy thuộc vào mức độ phù hợp với mục tiêu.
Quá trình học tập xã hội
Trong quá trình học tập xã hội, có hai vấn đề chính mà Bandura nêu ra: học bằng cách rập khuôn và khả năng tự quản.
Học bằng cách rập khuôn
Quá trình học bằng cách rập khuôn bao gồm 4 bước:
Trong quá trình này, các yếu tố quan trọng trong học tập xã hội bao gồm:
- Chú ý: Sự tập trung tư tưởng vào mô hình hấp dẫn và khả thi sẽ tăng cường sự chú ý.
- Giữ lại: Việc lưu giữ trí nhớ về những gì quan sát được từ mô hình là quan trọng.
- Lặp lại: Việc thực hiện hành vi được quan sát là cần thiết để nâng cao khả năng bắt chước.
- Động cơ: Động cơ cần thiết để thúc đẩy việc bắt chước hành vi, và lợi ích từ việc bắt chước phải được hiểu rõ.
Khả năng tự quản
Vấn đề thứ hai trong quá trình học tập xã hội là khả năng tự quản. Đây là quá trình kiểm soát hành vi của chính chúng ta và bao gồm các bước sau:
- Tự quan sát: Tự nhìn vào bản thân và hành vi của mình, chúng ta có thể kiểm soát hành vi này một cách hiệu quả.
- Đánh giá cân nhắc: So sánh với các tiêu chuẩn đã đặt ra để đánh giá hiệu suất.
- Cơ năng tự phản hồi: Tự thưởng hoặc tự phạt dựa trên sự hài lòng hoặc không hài lòng với hành vi của mình.
Ứng dụng trong đào tạo
Thuyết học tập xã hội nhấn mạnh rằng mọi người học bằng cách quan sát người khác mà họ tin tưởng và hiểu biết. Hành vi được tăng cường hoặc được khen thưởng thường được lặp lại. Học các kỹ năng mới xuất phát từ việc trực tiếp trải nghiệm kết quả hoặc quan sát kết quả từ hành vi của người khác.
Xem thêm : Hướng dẫn đăng ký học bổ túc cấp 2, cấp 3
Sự tự tin của một người cũng ảnh hưởng đến quá trình học tập. Sự tự tin là sự đánh giá của một người về khả năng học hỏi kiến thức và kỹ năng. Tự tin quyết định sự sẵn sàng học, vì người tự tin sẽ nỗ lực hơn trong mọi tình huống học tập.
Trong đào tạo, cần áp dụng quá trình học tập xã hội để đạt kết quả tốt nhất. Sự chú ý, lặp lại, giữ lại và động cơ là những yếu tố quan trọng trong học tập. Tuy nhiên, không chỉ có thuyết học xã hội, còn có nhiều lý thuyết tâm lý khác có thể áp dụng trong đào tạo như lý thuyết nhu cầu của Maslow và Alderfer, thuyết thiết lập mục tiêu của Locke.
Keep Hoping In Every Moment
Image source: onlineacademiccommunity.uvic.ca, appsychology.com
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tập