SKKN Một số biện pháp tổ chức hiệu quả một tiết thực hành môn hóa học lớp 8, 9 tại trường THCS Trung

Hoá học đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Nó cũng giúp học sinh áp dụng và vận dụng linh hoạt giải quyết các vấn đề trong đời sống thực tế.

Toàn bộ nội dung chương trình hóa học ở cấp THCS luôn kết hợp giữa nội dung thực hành và lý thuyết, đảm bảo sự phù hợp giữa các tiết lý thuyết và tiết thực hành. Với các bài thực hành hóa học ở lớp 8, học sinh đã làm quen với các thao tác thí nghiệm đơn giản, đưa ra dự đoán và được giáo viên hướng dẫn làm thí nghiệm để kiểm tra tính chính xác của dự đoán.

Ở lớp 9, phương pháp này được phát triển và nâng cao hơn. Học sinh thường xuyên đưa ra nhiều dự đoán và nhận xét khác nhau về cùng một hiện tượng, tự lực đề xuất các phương án thí nghiệm và thực hiện chúng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Điều quan trọng trong mỗi bài thực hành hóa học không chỉ là việc trang bị kiến thức mà còn là nâng cao khả năng tự tiến hành thí nghiệm của học sinh. Thực hành thí nghiệm là một kỹ năng quan trọng giúp học sinh chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức và phát triển những phẩm chất tốt: khoa học, chính xác, cẩn thận và nghiêm túc. Thông qua việc tự tiến hành các thao tác thí nghiệm, học sinh có thể nhanh chóng làm quen với các dụng cụ và thiết bị sử dụng trong đời sống và sản xuất sau này. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu chung của giáo dục và đào tạo.

Trong quá trình giảng dạy hóa học ở THCS, tôi đã tổng kết được “Một số biện pháp tổ chức hiệu quả một tiết thực hành môn hóa học lớp 8, 9 tại trường THCS Trung Thành”. Tôi hy vọng rằng mọi người có thể tham khảo và đóng góp ý kiến để chúng ta cùng hoàn thiện tốt hơn đề tài này.

Image
Hình minh họa: Caption ảnh

FEATURED TOPIC