Trường Mầm Non Ban Mai Thành Phố Thủ Đức

Trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, trường mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển các kỹ năng cần thiết. Trường Mầm Non Ban Mai Thành Phố Thủ Đức không chỉ tập trung vào việc giáo dục, mà còn đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ. Dưới đây là những hoạt động quan trọng mà trường này đưa ra để giúp trẻ nhỏ phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.

Phát triển thể chất

Vận động cơ bản

  • Trẻ được hướng dẫn cách đi thẳng và đi qua những đường hẹp.
  • Bước qua các vật cản.
  • Chạy theo cô giáo theo đường zigzag.
  • Bò qua cổng, bò mang túi cát trên lưng, bò ném bóng ra xa.
  • Lăn trúng đích, đi qua vòng tròn.

Vận động tinh

  • Trẻ được hướng dẫn cách đóng mở hộp, bỏ vào lấy ra đồ vật.
  • Xếp đồ chơi sát cạnh, xếp chồng lên nhau (ôtô, nhà giường cho búp bê, đoàn tàu, hàng rào…).
  • Xâu vòng, xâu hoa, xếp quả.

Nhận thức

Luyện tập, phối hợp các giác quan

  • Trẻ được nghe và nhận biết âm thanh của các đồ vật, hiện tượng gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống. Trẻ được nghe và tìm hiểu âm thanh phát ra từ các vị trí khác nhau.
  • Trẻ được sờ nắn đồ vật, đồ chơi để nhận biết đặc điểm như trơn láng, xù xì, cứng mềm. Đồng thời, trẻ được sờ, nắn, nhìn, ngửi hoa quả để nhận biết đặc điểm nổi bật của chúng.
  • Trẻ được huấn luyện việc nhận biết mùi vị khi ăn uống như ngọt, mặn, chua.

Bản thân và những người gần gũi

  • Trẻ được hướng dẫn nhận biết tên và chức năng các bộ phận cơ thể. Trẻ nhận ra hình ảnh của mình trong gương và trong hình ảnh.
  • Trẻ được biết tên cô giáo và quan sát công việc cô giáo làm hằng ngày để chăm sóc trẻ.

Đồ dùng – đồ chơi

  • Trẻ được học cách nhận biết tên một số đồ dùng – đồ chơi quen thuộc cùng với công dụng của chúng.
  • Trẻ được tập sử dụng đồ dùng đúng cách.

Con vật – hoa quả

  • Trẻ được hướng dẫn nhận biết tên một vài con vật gần gũi nhưng so sánh tiếng kêu, thức ăn, cách vận động và một số đặc điểm cấu tạo nổi bật của chúng (vòi, tai, mỏ).
  • Trẻ được bắt chước tiếng kêu của các con vật gần gũi.
  • Trẻ được nhận biết tên một số quả hay ăn, biết phân biệt bộ phận ăn được và bộ phận không ăn được, mùi vị, cách ăn trái cây (bỏ hạt, bỏ vỏ…).
  • Trẻ được so sánh màu sắc, hình dáng, kích thước của một số quả quen thuộc.
  • Trẻ được nhận biết một số hoa phổ biến và so sánh màu sắc, mùi, cánh hoa.

Phương tiện giao thông

  • Trẻ được học tên một số phương tiện giao thông quen thuộc cùng với công dụng của chúng.

Màu sắc, kích thước, hình dạng, số lượng, vị trí trong không gian

  • Trẻ được phân biệt màu sắc của các đồ vật như xanh, đỏ, vàng.
  • Trẻ được nhận biết kích thước của các đồ vật, từ to đến nhỏ.
  • Trẻ được nhận biết các hình dạng như tròn, vuông, chữ nhật. Trẻ nhận ra các hình đó qua các đồ vật xung quanh.
  • Trẻ được nhận biết đôi giày, dép, vớ.
  • Trẻ được học số lượng 1 và nhiều.
  • Trẻ được nhận biết vị trí của các đồ vật: trên, dưới, trước, sau, bên trong, bên ngoài… so với bản thân.

Ngôn ngữ

Đọc

  • Trẻ được nghe thơ, ca dao, đồng dao, truyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi.
  • Có một số truyện phù hợp như “Cả nhà ăn dưa hấu”, “Mẹ tắm cho bé”, “Mẹ cho bé ăn”, “Bé đi dự tiệc”, “Nhổ củ cải”, “Hoa mào gà”…
  • Có một số bài thơ phù hợp như “Con thỏ”, “Con cua”, “Đàn bò”, “Yêu mẹ”, “Hoa đào”, “Bắp cải”, “Con cá vàng”, “Con tàu”…
  • Có một số đồng dao phù hợp như “Nu na nu nống”, “Tập tầm vông”, “Úp lá khoai”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vòng”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Lúa ngô là cô đậu nành”, “Cặp bè”…

Nói

  • Trẻ được học đọc các bài thơ, đoạn thơ ngắn có từ 3 – 4 từ như “Yêu mẹ”, “Con thỏ”, “Con cua”, “Đàn bò”, “Hoa đào”, “Bắp cải”…
  • Trẻ được kể chuyện theo tranh dưới sự gợi ý của cô giáo, ví dụ như “Cả nhà ăn dưa hấu”, “Mẹ tắm cho bé”, “Mẹ cho bé ăn”, “Bé đi dự tiệc”…
  • Trẻ có khả năng phát âm rõ tiếng và nói được câu đơn có 5 – 7 từ.
  • Trẻ có thể trả lời và đặt một số câu hỏi như ai, con gì, cái gì, làm gì, ở đâu, như thế nào…
  • Trẻ được giáo dục văn hóa nghe, chú ý nghe để hiểu câu hỏi, yêu cầu, trả lời lễ phép, mạnh dạn và tự nhiên khi nói.

Tình cảm – Kỹ năng xã hội

  • Trẻ được khuyến khích thực hiện một số yêu cầu của người lớn.
  • Trẻ có khả năng thực hiện một số công việc nhỏ, phù hợp với sức khỏe và khả năng tự phục vụ như tự xúc ăn, tự bỏ chén muỗng, ly đúng nơi qui định, bưng ghế nhẹ nhàng, tập các thao tác vệ sinh như rửa tay, lau mặt, biết vứt rác đúng nơi qui định, tự lấy gối vào chỗ ngủ, tự đi vệ sinh khi có nhu cầu.
  • Trẻ biết tự mang giày, dép, và tập tự thay quần áo, cởi cúc áo…
  • Trẻ biết thưa gửi, chào hỏi người lớn lễ phép.
  • Trẻ biết nhận lỗi, xin lỗi và sửa đổi.

Phát triển thẩm mỹ

Âm nhạc

  • Trẻ được nghe âm thanh của các nhạc cụ, dụng cụ gõ như đàn, phách tre, xúc xắc, gáo dừa…
  • Trẻ được hát và vận động theo nhạc.
  • Trẻ thích hát và tập vận động đơn giản theo nhạc, minh họa theo bài hát như vỗ tay, lắc lư người, nhún nhảy, hưởng ứng theo.
  • Trẻ có thể hát thuộc và tự nhiên các bài hát phù hợp với lứa tuổi như “Cô giáo em”, “Chiếc khăn tay”, “Quả bóng”, “Lời chào buổi sáng”, “Tay thơm tay ngoan”, “Con gà trống”, “Một con vịt”, “Gà trống”, “Mèo con và cún con”, “Trời nắng trời mưa”, “Cháu yêu bà”, “Bé quét nhà”, “Quà 8 tháng 3”, “Cá vàng bơi”, “Đoàn tàu nhỏ xíu”…

Tạo hình

  • Trẻ được học cách vẽ các đường thẳng, xéo từ trên xuống, xoay tròn, nghuệch ngoạc.
  • Trẻ có thể vẽ và in bằng ngón tay, bàn tay.
  • Trẻ hướng dẫn cách nặn từ đất như vo tròn, véo miếng đất từ phần to thành nhiều phần nhỏ, lăn dài, bóp ấn thành con giun, quả bóng.
  • Trẻ biết xé dán tự nhiên thành 2 miếng, xé dọc.
  • Trẻ có khả năng vò, bóp giấy trong nắm tay.
  • Trẻ được hướng dẫn xếp hình chồng lên nhau, xếp cạnh (ngang, dọc) thành các đồ vật quen thuộc như ô tô, tàu hỏa, nhà, đường đi…

Trường Mầm Non Ban Mai Thành Phố Thủ Đức không chỉ đảm bảo việc giáo dục cho trẻ mà còn tạo điều kiện phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Qua những hoạt động phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, trẻ sẽ được khuyến khích và trở thành những cá nhân tự tin và có kiến thức sẵn sàng đối mặt với thế giới xung quanh.

FEATURED TOPIC