Đề thi giữa kì 1 Văn 6 Kết nối tri thức – Đề số 3

Giới thiệu

Câu chuyện “Sự tích cây ngô” kể về một gia đình nhỏ gồm một người mẹ ốm đau và cậu con trai Aưm. Trời hạn hán, cây cối chết khô và bản làng xơ xác vì đói khát. Aưm, dù còn nhỏ, đã trở thành chỗ dựa của mẹ. Hằng ngày, cậu đi kiếm măng, hái nấm và hái quả để mang về cho mẹ. Nhưng với hạn hán ngày càng nghiêm trọng, Aưm không thể tìm được đồ ăn. Tuy nhiên, nhờ một giấc mơ về một con chim đặt quả lạ trên tay cậu, Aưm đã tìm được quả lạ có một loạt hạt màu vàng nhạt bên trong. Quả lạ này đã trở thành giải cứu cho cả gia đình và cả làng Pako. Với sự chăm sóc của Aưm, cây ngô nhanh chóng phát triển và mang lại niềm hy vọng cho những người dân đói khát.

Cây ngô
Hình ảnh minh họa: Cây ngô xanh tươi (Nguồn: truyencotich.vn)

Tính năng truyện cổ tích

Câu 1: Thể loại truyện

Truyện “Sự tích cây ngô” thuộc thể loại truyện cổ tích – một thể loại văn học phổ biến, dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Truyện cổ tích có tính giáo dục và truyền đạt những giá trị nhân văn, đạo đức cho trẻ em thông qua câu chuyện và nhân vật hư cấu.

Câu 2: Ngôi thứ của câu chuyện

Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, từ góc nhìn của câu bé Aưm. Qua đó, người đọc cảm nhận được những tâm tư, trăn trở của cậu bé trong cuộc sống khó khăn và niềm hy vọng mới.

Câu 3: Sự cứu sống của mẹ

Trong câu chuyện, Aưm cứu sống mẹ nhờ tiếp xúc với cây ngô, không phải là nhờ tìm đến thầy lang giỏi. Do đó, câu trả lời là sai.

Câu 4: Biểu tượng của cây ngô

Cây ngô trong câu chuyện biểu tượng cho sự sống và lòng hiếu thảo của dân làng Pako. Qua việc chăm sóc và chia sẻ quả lạ, Aưm đã mang lại hy vọng và không lo thiếu đói cho cả làng.

Câu 5: Đem giống ngô cho mọi người

Aưm đem giống ngô cho mọi người không phải vì mọi người thương yêu cậu hay để mẹ khỏe mạnh. Lý do chính là em bé có lòng tốt muốn chia sẻ cho dân làng.

Câu 6: Chủ đề của truyện

Chủ đề chính của truyện “Sự tích cây ngô” là ca ngợi ý nghĩa của loài cây. Câu chuyện tạo cảm hứng và đề cao tình yêu thương, lòng hiếu thảo trong gia đình và xã hội.

Câu 7: Từ “lũ lượt”

Trong câu văn “Mùa hạn qua đi, bà con lũ lượt tìm về bản cũ.”, từ “lũ lượt” là từ đồng âm, có nghĩa là nhiều người cùng lúc.

Câu 8: Trạng ngữ chỉ mục đích

Từ in đậm “với mục đích” trong câu văn “Hằng ngày, cậu dậy sớm vào rừng kiếm măng, hái nấm, hái quả mang về cho mẹ.” thuộc loại trạng ngữ chỉ mục đích, đó là mục đích đi kiếm măng, hái nấm và hái quả để mang về cho mẹ.

Tạo lập văn bản

Câu 1: Trách nhiệm với cha mẹ và cộng đồng

Qua câu chuyện “Sự tích cây ngô”, chúng ta cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm và lòng hiếu thảo của Aưm đối với cha mẹ và cộng đồng. Chúng ta cần nhìn thấy điều này và rèn luyện bản thân để có trách nhiệm và tình yêu thương với gia đình và xã hội. Chúng ta có thể giúp đỡ những người xung quanh bằng cách chia sẻ, chăm sóc và đối xử đúng mực. Chúng ta cần hiểu rằng sự hiếu thảo, lòng tin và trách nhiệm không chỉ đối với gia đình, mà còn là một phần quan trọng trong xây dựng một cộng đồng đoàn kết và hạnh phúc.

Câu 2: Cảm nhận về em bé trong bài thơ “Mây và sóng”

Trong bài thơ “Mây và sóng”, em bé được miêu tả như một hình ảnh trong sáng và thuần khiết. Em bé là biểu tượng của sự trong sáng và hy vọng trong cuộc sống. Tình cảm và trách nhiệm của người con với gia đình là điểm nhấn trong bài thơ. Em bé là người con nghĩ đến cha mẹ, luôn muốn gửi trọn tình yêu và niềm hạnh phúc cho gia đình. Trách nhiệm của người con không chỉ là yêu thương, chăm sóc cha mẹ mà còn là giúp đỡ, chia sẻ và chịu trách nhiệm trong việc xây dựng một gia đình viên mãn và hạnh phúc.

FEATURED TOPIC