Tin Tức

Việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực hiện nay đã mang lại hiệu quả cao bằng cách tăng cường sự hứng thú của học sinh trong mỗi giờ học. Đồng thời, phương pháp này cũng phát huy được tính tích cực, chủ động và tư duy của học sinh.

Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực (PPDH tích cực) là một thuật ngữ chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học.

“Tích cực” trong phương pháp dạy học tích cực được hiểu là hoạt động chủ động. PPDH tích cực hướng đến việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học.

Điều này nghĩa là tập trung vào việc phát huy tính tích cực của người học, chứ không chỉ tập trung vào tính tích cực của người dạy. Tuy nhiên, để dạy học theo phương pháp tích cực, giáo viên phải nỗ lực hơn nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Đồng thời, việc đổi mới phương pháp dạy học cần có sự kết hợp của cả thầy và trò, sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động dạy và hoạt động học thì mới có thể đạt được thành công.

Các phương pháp dạy học tích cực

Dưới đây là 4 phương pháp dạy học tích cực phổ biến nhất đối với học sinh tiểu học.

Phương pháp vấn đáp

Vấn đáp là một phương pháp mà giáo viên đặt ra câu hỏi để học sinh trả lời, hoặc học sinh tranh luận với nhau và với giáo viên. Qua đó, học sinh sẽ lĩnh hội được nội dung bài học một cách dễ dàng cũng như phát huy kỹ năng tư duy, kỹ năng giao tiếp và biện luận.

Có ba loại phương pháp vấn đáp:

  • Vấn đáp tái hiện: Giáo viên đặt câu hỏi yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã học và trả lời dựa vào trí nhớ mà không cần suy luận. Đây không được coi là phương pháp có giá trị sư phạm, nhưng được dùng để liên kết các kiến thức vừa mới học.

  • Vấn đáp giải thích – minh hoạ: Giáo viên sử dụng câu hỏi kèm ví dụ minh hoạ để làm sáng tỏ một đề tài. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi có hỗ trợ từ các phương tiện nghe và nhìn.

  • Vấn đáp tìm tòi: Giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý để học sinh phát hiện bản chất của sự vật, tính quy luật của hiện tượng đang tìm hiểu. Đồng thời, kích thích sự ham muốn hiểu biết. Giáo viên tổ chức trao đổi ý kiến, tranh luận giữa học sinh và giữa các nhóm để giải quyết vấn đề.

Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề

Trong một xã hội đang phát triển theo cơ chế cạnh tranh thị trường, việc phát hiện và giải quyết vấn đề là năng lực đảm bảo sự thành công của cá nhân trong cuộc sống.

Do đó, trong các lớp học, giáo viên có thể đặt ra tình huống và phương án giải quyết vấn đề mà học sinh gặp phải trong quá trình học. Điều này không chỉ có ý nghĩa về phương pháp dạy học mà còn cần được đặt ra như một mục tiêu đào tạo và giáo dục.

Phương pháp hoạt động nhóm

Lớp học thường được chia thành nhóm nhỏ từ 4-6 người. Nhóm có thể được phân chia ngẫu nhiên hoặc theo chủ định, duy trì ổn định hoặc thay đổi trong từng phần của tiết học. Trên cơ sở yêu cầu và mục đích của vấn đề học tập, các nhóm có thể được giao cùng một nhiệm vụ hoặc nhiệm vụ khác nhau.

Trong nhóm, mỗi thành viên đều phải làm việc tích cực và không được ỷ lại vào một vài người hiểu biết. Các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiểu và đặt ra ý kiến trong không khí cạnh tranh với các nhóm khác.

Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ đóng góp vào kết quả học tập chung của cả lớp. Để trình bày kết quả làm việc của nhóm trước toàn lớp, nhóm có thể cử ra một bạn đại diện hoặc phân công mỗi thành viên trình bày một phần nếu nhiệm vụ giao cho nhóm phức tạp.

Phương pháp tạo không gian, thời gian

Giáo viên sẽ là nguồn cảm hứng đến với các em thông qua sự điều hướng của mình. Nếu các em cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu, giáo viên sẽ dành thời gian để các em có cơ hội tìm tòi và học hỏi.

Khi ý thức học tập được nâng cao, học sinh sẽ tiếp thu bài học hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, giáo viên đưa ra đề tài để kích thích tư duy mới và tạo ra nhiều ý tưởng để bài học trở nên phong phú hơn.

Việc tự học cũng giúp học sinh nâng cao tính chủ động, giúp họ tự tin và sẵn sàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Tin Tức

Kết luận

Áp dụng phương pháp dạy học tích cực giúp tăng cường hiệu quả giảng dạy và hứng thú học tập của học sinh tiểu học. Bằng cách sử dụng các phương pháp như vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm và tạo không gian, thời gian, giáo viên có thể phát triển sự tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Điều này góp phần xây dựng một môi trường học tập phát triển và đáng yêu cho học sinh tiểu học.

FEATURED TOPIC