Triết lý dân chủ đang trở thành điểm nhấn của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục đào tạo, mang theo phương châm “lấy người học làm trung tâm”. Điều này phù hợp với triết lý của nhiều nền giáo dục trên thế giới.
- 30 tuổi nên học nghề gì để nhanh chóng ổn định tương lai?
- HƯỚNG DẪN CÁCH ĐƠN GIẢN NHẤT ĐỂ HỌC VĂN HIỆU QUẢ THEO SƠ ĐỒ TƯ DUY
- Tạp Chí Tâm Lý Học
- Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém khắc phục những khó khăn khi giải Toán có lời văn ở Lớp 2
- Tin học 12 Bài tập và thực hành 1: Tìm hiểu hệ cơ sở dữ liệu
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông mới, chúng ta đã từng nghiên cứu quan điểm lấy người học làm trung tâm, nhưng chưa triển khai thực thi nhiều. Lần đổi mới này, chúng ta cần áp dụng quan điểm này một cách tích cực, đảm bảo người học nắm vững kiến thức.
Bạn đang xem: Hiểu về quan điểm "lấy người học làm trung tâm" trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Để tìm hiểu sâu hơn về quan điểm này, phóng viên của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đã trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Phùng Tám, giảng viên Khoa Sư phạm, và Tiến sĩ Đoàn Nguyệt Linh, Trưởng bộ môn Lịch sử, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đào tạo cho người học năng lực làm việc và tiếp cận nguồn tư liệu
Xem thêm : Xe Ba Bánh Chở Học Sinh
Theo Tiến sĩ Nguyễn Phùng Tám, lấy học sinh làm trung tâm trong giáo dục phổ thông đã xuất hiện từ năm 1996. Nhưng hiện nay, chúng ta tập trung hơn vào hoạt động học tập chứ không chỉ đơn thuần là dạy học. Điều này đòi hỏi giáo viên tổ chức nhiều hoạt động học tập hấp dẫn để học sinh tham gia, thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Phùng Tám, trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển, giáo viên không đủ thời gian để truyền đạt kiến thức. Do đó, chúng ta cần chuyển đổi và đào tạo cho học sinh năng lực làm việc và tiếp cận nguồn tư liệu.
Quan điểm lấy học sinh làm trung tâm đặc biệt ở việc giáo viên phải quan tâm đến cảm xúc, hứng thú của học sinh và phong cách học của từng học sinh. Điều này giúp học sinh trở nên hứng thú và khiến sản phẩm của học tập trở nên sống động, đặc sắc và sáng tạo hơn.
READ MORE:
“Lấy người học làm trung tâm” – tự học là chính
Theo Tiến sĩ Đoàn Nguyệt Linh, các hình thức tổ chức dạy học phổ biến nhất là tự học, học theo nhóm, trò chơi đóng vai, hoạt động trải nghiệm, dự án học tập, tham quan… Các phương pháp dạy học phổ biến là nêu vấn đề, đàm thoại, tranh luận, nghiên cứu tài liệu.
Xem thêm : Học tiếng Anh dễ dàng hơn nhờ vào sơ đồ tư duy Mind map
Theo Tiến sĩ Đoàn Nguyệt Linh, quan điểm lấy người học làm trung tâm chủ yếu xoay quanh việc tự học làm chính, tập thể là để bổ trợ, sử dụng máy móc và thiết bị, tài liệu, sách giáo khoa, băng hình và tự đánh giá kết quả học tập. Phương pháp này giúp học sinh có tính cách, tự tin, biết cách học và biết cách giao tiếp.
Cái khó nhất khi thực hiện quan điểm lấy người học làm trung tâm
Để thực hiện hiệu quả quan điểm lấy người học làm trung tâm, cần chuẩn bị nhiều điều kiện, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Cần bồi dưỡng giáo viên để họ chuyển đổi từ nhận thức đến hành động, áp dụng phương pháp dạy học tích cực và sắp xếp thời gian cho các chuyên đề.
Cần cung cấp cơ sở vật chất, đặc biệt là phương tiện dạy học, để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình dạy học.
Thay đổi tư duy và phương pháp dạy học của giáo viên là khá khó khăn, đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực. Thầy cô giáo cần được sự đồng hành và tạo điều kiện từ các nhà trường và lãnh đạo quản lý giáo dục.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy