Biểu hiện của năng lực tự học

Năng lực tự học là một khái niệm trừu tượng và bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố. Để xác định được sự thay đổi các yếu tố của năng lực tự học sau một quá trình học tập, các nhà nghiên cứu đã tập trung mô phỏng và xác định những dấu hiệu của năng lực tự học được bộc lộ ra ngoài. Các tác giả Candy và Taylor đã đưa ra những biểu hiện cụ thể của năng lực tự học.

Biểu hiện năng lực tự học

Biểu hiện theo tác giả Taylor

Taylor đã xác định các biểu hiện sau đây của năng lực tự học:

  • Có động cơ học tập
  • Chủ động thể hiện kết quả học tập
  • Độc lập
  • Có tính kỉ luật
  • Tự tin
  • Hoạt động có mục đích
  • Thích học
  • Tò mò ở mức độ cao
  • Kiên nhẫn

Biểu hiện theo tác giả Candy

Candy đã liệt kê 12 biểu hiện của năng lực tự học và phân thành 2 nhóm:

  • Nhóm đặc điểm bên ngoài: Chứa đựng phương pháp học tập cần có của người tự học, được hình thành và phát triển trong quá trình học.
  • Nhóm đặc điểm bên trong: Được hình thành và phát triển chủ yếu thông qua các hoạt động sống, trải nghiệm cá nhân và bị chi phối bởi yếu tố tâm lý.

Biểu hiện của người có năng lực tự học

Theo Taylor, người có năng lực tự học là người có động cơ học tập và bền bỉ, có tính độc lập, kỉ luật, tự tin và biết định hướng mục tiêu, cũng như có kỹ năng hoạt động phù hợp. Tác giả đã phân định ra ba yếu tố cơ bản của người tự học là thái độ, tính cách và kỹ năng. Mỗi yếu tố đều có những biểu hiện riêng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng năng lực tự học không chỉ liên quan đến khía cạnh tâm lý của người học mà còn phụ thuộc vào môi trường học tập và khả năng tự điều chỉnh. Năng lực tự học được biểu hiện thông qua các kết quả học tập, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng đánh giá, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp xã hội, khả năng sáng tạo và khả năng tự điều chỉnh trong học tập.

Biểu hiện của năng lực tự học

Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch là quá trình ấn định mục tiêu, xác định thời gian, địa điểm, thời lượng và biện pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu. Biểu hiện của kỹ năng này là dự kiến thời gian hoàn thành một hoạt động, lập thời gian biểu chi tiết, phân chia công việc và ấn định nội dung học tập cần đạt.

Khả năng sáng tạo

Sáng tạo là khả năng tạo ra những giá trị mới về chất hoặc tinh thần, tìm ra cách giải quyết mới và không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đó. Khả năng sáng tạo đòi hỏi người học sử dụng trí tuệ để tạo ra những ý tưởng mới, tìm ra phương pháp thực hiện tốn ít thời gian nhưng hiệu quả hoặc tạo ra sản phẩm mới, độc đáo.

Tự điều chỉnh trong học tập

Tự điều chỉnh trong học tập là quá trình tham gia vào các hoạt động học tập và rút kinh nghiệm để đạt được mục tiêu học tập cao hơn. Biểu hiện của kỹ năng này là xác định nội dung cần học, tự kiểm tra kiến thức, so sánh kết quả học tập để đề ra mục tiêu học tập tiếp theo.

Kỹ năng giao tiếp xã hội

Kỹ năng giao tiếp xã hội là kỹ năng tương tác với người khác trong quá trình học tập, tạo mối quan hệ, xác định thông tin và thúc đẩy hoạt động học tập. Biểu hiện của kỹ năng này được xác nhận bởi ngôn ngữ giao tiếp, khả năng lắng nghe, quan sát và phản biện đúng thời điểm.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng chia nhỏ thông tin về vấn đề, phát hiện ra nhiều khía cạnh và tìm ra giải pháp phù hợp. Biểu hiện của kỹ năng này là khả năng phân tích định tính sự vật hiện tượng, đề ra giải pháp và thực hiện thành công.

Kỹ năng thực hành

Kỹ năng thực hành là khả năng hoạt động phối hợp giữa trí tuệ, tay chân và tâm lí. Biểu hiện của kỹ năng này là sử dụng thành thạo công cụ ICT, áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế và thực hiện các hoạt động thí nghiệm.

Đánh giá

Đánh giá thông tin và đánh giá nhu cầu học tập là những hoạt động quan trọng trong năng lực tự học. Đánh giá thông tin giúp người học nhận định giá trị thông tin và đánh giá nhu cầu học tập giúp xác định mục tiêu học tập và khả năng thực hiện.

FEATURED TOPIC