Giai đoạn trước mỗi kỳ thi hay sau khi kết thúc một nội dung kiến thức, việc hệ thống hóa và có chiến lược ôn tập kiến thức là vô cùng cần thiết. Với môn Ngữ Văn, phương pháp hệ thống hóa kiến thức được đánh giá dễ áp dụng với nhiều lợi ích bất ngờ. Phụ huynh và học sinh cùng tìm hiểu cách hệ thống hóa kiến thức Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy tại bài viết dưới đây.
1. Những Lợi Ích Khi Hệ Thống Hóa Kiến Thức Ngữ Văn Bằng Sơ Đồ Tư Duy
Được áp dụng phổ biến và sử dụng rộng rãi, sơ đồ tư duy mang đến những lợi ích tuyệt vời cho học sinh khi học môn Văn.
Bạn đang xem: HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC NGỮ VĂN BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY
-
Tổng hợp và ôn tập kiến thức tập trung: Sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ dàng tổng hợp và ôn tập những kiến thức trọng tâm, tránh bỏ sót hoặc ôn tập kiến thức linh tinh.
-
Bổ sung kiến thức còn thiếu: Phương pháp này giúp học sinh có kế hoạch bổ sung những phần kiến thức còn thiếu, đảm bảo việc học không bỏ sót.
-
Xem thêm : Mách bố mẹ các mẹo dạy bé 3 tuổi học số mang lại hiệu quả cao không tưởng
Phát triển tư duy tổng hợp: Sơ đồ tư duy giúp học sinh phát triển khả năng tư duy tổng hợp vấn đề, tránh tình trạng học trước quên sau.
-
Khả năng sáng tạo và hiểu sâu, hiểu rộng: Phương pháp này khuyến khích học sinh phát huy khả năng sáng tạo, hiểu sâu và hiểu rộng hơn về môn học.
-
Học văn một cách sáng tạo và hào hứng: Sơ đồ tư duy giúp học sinh học môn Văn một cách sáng tạo, hào hứng, không nhàm chán.
Học sinh hào hứng với hoạt động sáng tạo sơ đồ tư duy
READ MORE:
2. Cách Áp Dụng Hệ Thống Hóa Kiến Thức Bằng Sơ Đồ Tư Duy
Tại Tự Học 123.vn, các giáo viên sẽ là người đồng hành, hỗ trợ học sinh xây dựng sơ đồ tư duy sáng tạo và dễ hiểu nhất. Các học sinh được khuyến khích tự lập và chủ động trong quá trình học tập.
Xem thêm : Đồng phục học sinh Hà Nội, top 10 trường có trang phục đẹp nhất thủ đô
Cụ thể, học sinh có thể thực hiện các bước sau để xây dựng và hoàn thiện sơ đồ tư duy:
- Trao đổi và thảo luận: Học sinh có thể cùng trao đổi và thảo luận với giáo viên hoặc nhóm về những ý chính và bố cục trong sơ đồ tư duy.
Ví dụ: Với bài thơ “Bếp lửa”, học sinh cần có hệ thống thông tin chung về tác giả và tác phẩm. Cần chú ý đến hoàn cảnh sống của tác giả, các tác phẩm tiêu biểu. Với tác phẩm, cần lưu ý về xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng chủ đạo, nội dung chính và các biện pháp nghệ thuật.
Sơ đồ tư duy bài thơ “Bếp lửa”
- Sáng tạo sơ đồ tư duy: Học sinh sẽ sáng tạo sơ đồ tư duy phù hợp với nội dung bài học.
Ví dụ: Với bài thơ “Bếp lửa”, học sinh có thể sử dụng hình ảnh ngọn lửa để tạo hình ảnh chủ đạo cho sơ đồ tư duy. Từ ngọn lửa, các ý chính sẽ được triển khai.
- Trao đổi và nhận xét: Giáo viên sẽ quan sát quá trình học sinh xây dựng sơ đồ tư duy và sắp xếp các ý. Sau đó, giáo viên sẽ hỗ trợ thông qua nhận xét để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản.
Với phương pháp hướng dẫn học chủ động cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các giáo viên, học sinh chắc chắn sẽ tìm thấy niềm yêu thích môn Văn.
Hãy đến Tự Học 123.vn để trải nghiệm lớp học Văn sáng tạo và tìm hiểu thêm!
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy