Chuyên đề văn: Dạy học phát triển năng lực

Nền giáo dục Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi quan trọng từ tiếp cận nội dung đến tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này đòi hỏi chúng ta phải thực hiện thành công việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thụ một chiều sang dạy cách học và cách vận dụng kiến thức.

Trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn học, việc phát triển năng lực học sinh có vai trò quan trọng. Dạy văn giúp khám phá cái hay, cái đẹp từ những tác phẩm văn chương, từ đó hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Như vậy, việc áp dụng phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực trong môn Ngữ văn là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, hiện thực cho thấy một số hạn chế trong việc áp dụng phương pháp này. Dạy học còn nặng về truyền thụ kiến thức, chưa đặc biệt quan tâm đến kỹ năng. Kiểm tra và đánh giá cũng chưa thực sự khách quan, vẫn tập trung chủ yếu vào việc tái hiện kiến thức. Tất cả những hạn chế này dẫn tới việc học sinh học thụ động, lúng túng khi giải quyết các tình huống trong thực tiễn.

Với những nhận định trên, buổi tập huấn chuyên môn về “Dạy học và kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh” đã được tổ chức. Từ đó, chúng tôi đã thử vận dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Ngữ văn 6.

Trong quá trình dạy học, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức như thảo luận nhóm, đọc sáng tạo, nêu vấn đề… Các phương pháp này nhằm phát triển năng lực học sinh trong việc giải quyết vấn đề, tưởng tượng sáng tạo, hợp tác và giao tiếp tiếng Việt.

Việc áp dụng phương pháp này đã mang lại những kết quả tích cực. Học sinh phát triển được khả năng tư duy, tưởng tượng và sáng tạo. Họ cũng có khả năng giải quyết vấn đề, hợp tác và sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Đây là những năng lực quan trọng để học sinh có thể vận dụng trong cuộc sống và công việc.

Để tổ chức dạy học hiệu quả theo định hướng phát triển năng lực học sinh, chúng ta cần phải tạo ra môi trường học tập thân thiện và khuyến khích sự hợp tác giữa học sinh. Cần tạo điều kiện cho học sinh tự quản bản thân và phát triển các kỹ năng sống cơ bản.

Việc áp dụng phương pháp và hình thức tổ chức này đã giúp chúng tôi đạt được mục tiêu dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong môn Ngữ văn. Điều này đảm bảo chất lượng đầu ra của quá trình giảng dạy và giúp phát triển toàn diện các phẩm chất, nhân cách của học sinh.

Với những kinh nghiệm đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và áp dụng hiệu quả trong việc dạy học ở các khối lớp. Việc phát triển năng lực học sinh là mục tiêu quan trọng trong quá trình giáo dục, giúp chuẩn bị cho học sinh để tự tin giải quyết các tình huống trong cuộc sống và nghề nghiệp.

FEATURED TOPIC