Hiện nay, với sự phát triển kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, cha mẹ và giáo viên có thể mất tập trung vào những đặc điểm tâm sinh lý của con em mình. Đặc biệt, khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, trước mắt con là một môi trường hoàn toàn mới. Đó là lý do tại sao không ít gia đình lâm vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” vì con cái.
Dưới đây là những đặc điểm tâm sinh lý cơ bản nhất của học sinh tiểu học và những điều cần lưu ý đối với cha mẹ và giáo viên:
Bạn đang xem: Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học
Hệ xương
- Trẻ tiểu học đang trong giai đoạn phát triển hệ xương, do đó cần chú ý quan tâm đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn để tránh bị cong vẹo, gẫy, và tổn thương xương.
READ MORE:
Hệ cơ
- Trẻ rất thích các hoạt động vận động như chạy, nhảy, và nô đùa. Giáo viên cần đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động vận động từ đơn giản đến phức tạp.
Hệ thần kinh cấp cao
- Tư duy của trẻ dần chuyển từ trực quan hành động sang tư duy hình tượng và trừu tượng. Trẻ rất hứng thú với các trò chơi trí tuệ. Giáo viên có thể dùng các câu hỏi để khuyến khích trẻ phát triển tư duy.
Xem thêm : Tác dụng của lời khen trong môi trường giáo dục, cùng tìm hiểu một thí nghiệm về lời khen
Ngoài ra, chiều cao và cân nặng của trẻ tiểu học tăng mỗi năm. Tuy nhiên, con số này chỉ là trung bình và có thể thay đổi từng trường hợp.
Hoạt động và môi trường sống của học sinh tiểu học
-
Hoạt động của học sinh tiểu học chủ yếu là học tập, nhưng vẫn có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi, lao động, và xã hội.
-
Xem thêm : Khái niệm, đặc điểm của tư duy và ứng dụng các đặc điểm của tư duy trong cuộc sống và học tập
Trẻ tiểu học tham gia vào các hoạt động như trò chơi vận động, lao động tự phục vụ, và các phong trào xã hội.
Nhìn chung, trẻ tiểu học bắt đầu phát triển nhận thức, tình cảm, và nhân cách của mình. Việc giáo dục và hướng dẫn trẻ trong giai đoạn này đòi hỏi sự quan tâm và khéo léo từ cha mẹ và giáo viên.
Nguồn: https://ispacedanang.edu.vn
Danh mục: Học tư duy