Allotment là gì? Giải đáp mọi thắc mắc về thuật ngữ Allotment

Trong lĩnh vực khách sạn, có một thuật ngữ mà nhiều người vẫn chưa hiểu rõ là “allotment”. Đây là một khái niệm khá phổ biến mà chúng ta cần tìm hiểu để có thể nắm bắt được cơ bản về ngành này.

Allotment là gì?

Allotment trong lĩnh vực khách sạn là hình thức đặt phòng được áp dụng rộng rãi. Trong đó, khách sạn cho các đại lý du lịch đặt trước một số lượng phòng cụ thể trong một thời hạn nhất định, kèm theo các điều kiện về ngày check-in và check-out.

hình ảnh allotment là gì
Ảnh: Internet

Theo đó, các khách sạn sẽ dành một số lượng phòng nhất định để bán cho các hãng du lịch và hàng không mà không yêu cầu đặt trước theo thỏa thuận giữa hai bên. Sau khi đã bán được phòng, các hãng này mới tiến hành đặt phòng với khách sạn. Trong trường hợp không bán hết số lượng phòng đã dành cho hãng, các hãng này sẽ phải bồi thường hoặc tuỳ thuộc vào thỏa thuận ban đầu.

Các nguồn khách hàng đến từ dịch vụ allotment

Dịch vụ allotment mang lại nguồn khách hàng đa dạng, bao gồm:

  • Nguồn khách hàng đặt phòng trực tiếp: đây là các khách lẻ hoặc khách đoàn đặt phòng trực tiếp với khách sạn thông qua các phương thức như đến trực tiếp, gọi điện thoại, gửi thư tin…

  • Nguồn khách hàng đặt phòng qua các đại lý trung gian: đây là khách hàng đặt phòng thông qua các đại lý du lịch, hãng hàng không, văn phòng du lịch địa phương… Các đại lý này sử dụng hai hình thức bán phổ biến là Allotment và Free Sale.

hình ảnh nguồn khách hàng đến từ dịch vụ allotment
Ảnh: Internet

Những lợi ích Allotment mang lại cho khách sạn và đại lý

Trước khi quyết định triển khai dịch vụ allotment, cả khách sạn và đại lý đều cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro và tối đa hóa doanh thu.

Đối với khách sạn, dịch vụ allotment giúp tăng nhận diện và phủ sóng: nếu không phải là một khách sạn nổi tiếng, thông qua các đại lý du lịch và hàng không, khách sạn có thể quảng bá được đến khách hàng. Điều này tạo điều kiện thu hút lượng khách đặt phòng và sử dụng các dịch vụ của khách sạn.

hình ảnh lợi ích của allotment mang lại
Ảnh: Internet

Đối với đại lý, dịch vụ allotment giúp xây dựng niềm tin khách hàng, vì khách hàng đặt phòng thông qua đại lý thường được tư vấn từ A-Z. Đồng thời, các đại lý còn nghiên cứu các địa điểm liên kết với khách sạn để tạo ra các tour đa dạng ở cả trong và ngoài nước. Nhờ đó, khách hàng thường cảm thấy tin tưởng và an tâm về chuyến đi của mình.

Allotment khác Free Sale như thế nào?

Free Sale là hình thức cho phép đại lý du lịch và các văn phòng trung tâm đặt và bán phòng không giới hạn trong một thời gian nhất định. Trong khi đó, allotment giới hạn số lượng phòng cụ thể. Do đó, hình thức Free Sale dễ gặp rủi ro hơn, vì khách sạn có quyền thay đổi hoặc ngưng bán phòng trong những trường hợp cần thiết.

Việc hiểu rõ về thuật ngữ allotment trong ngành khách sạn là vô cùng quan trọng đối với nhân viên trong lĩnh vực này. Nó không chỉ giúp công việc trở nên thuận lợi hơn, mà còn thể hiện năng lực và đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

FEATURED TOPIC