Chỉ thị 14/GD-ĐT năm 1996 về nhiệm vụ năm học 1996-1997 của các ngành học, bậc học: Giáo dục mần non

Giới thiệu

Trong năm học 1996-1997, công cuộc phát triển giáo dục tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội. Chỉ thị 14/GD-ĐT năm 1996, ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho các ngành giáo dục. Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trưởng thành và ổn định, đồng thời nhu cầu nhân lực ngày càng tăng cao.

Nhiệm vụ chung

Năm học 1996-1997 được coi là một năm quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo tại Việt Nam. Nhiệm vụ chung của ngành giáo dục là huy động toàn bộ lực lượng, tạo động lực và trách nhiệm cho các tổ chức, cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân. Mục tiêu là mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, cùng với việc khắc phục những tiêu cực và yếu kém trong lĩnh vực này. Đồng thời, cải thiện điều kiện học tập cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo và nâng cao năng lực quản lý giáo dục.

Nhiệm vụ cụ thể

1. Giáo dục Mầm non

  • Củng cố hệ thống nhà trẻ – mẫu giáo và trường mầm non hiện có, phát triển trường lớp của GDMN trên cơ sở bảo đảm cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.
  • Mở rộng xây dựng trường trọng điểm có chất lượng cao cấp tỉnh, huyện.
  • Bảo đảm các trường thực hiện đúng chương trình của Bộ đã ban hành.
  • Khuyến khích xã hội hoá mạnh mẽ GDMN và phát triển các loại hình trường lớp dân lập, tư thục.

2. Giáo dục phổ thông

2.1. Bậc tiểu học

  • Xây dựng bậc tiểu học trên cơ sở quán triệt luật phổ cập tiếp học và Nghị định 338/HĐBT ngày 26/10/1991 của Chính phủ.
  • Tổ chức hiệu quả việc đưa trẻ đến trường, đặc biệt là trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và các trẻ em khuyết tật được học hoà nhập.
  • Quan tâm đến chất lượng đại trà của giáo dục tiểu học, giảm tỷ lệ bỏ học và lưu ban, nâng cao hiệu quả đào tạo.
  • Khuyến khích mở các trường dân lập bán trú và xây dựng hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao.
  • Quản lý chặt chẽ các trung tâm ngoại ngữ, tin học và đảm bảo chất lượng đào tạo.

2.2. Bậc trung học

  • Củng cố và xây dựng mạng lưới trường trung học nhằm phát triển qui mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
  • Giảm tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở cấp THCS, khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ.
  • Phát triển các trường bán công, dân lập và thực hiện thí điểm trung học chuyên.
  • Củng cố và mở rộng hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao.
  • Xây dựng hệ thống trường PTDTNT tỉnh, huyện trở thành trường trọng điểm cao của các dân tộc.
  • Đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học và tạo điều kiện cho giáo viên phát triển chuyên môn.

3. Giáo dục chuyên nghiệp

  • Xây dựng mạng lưới trường chuyên nghiệp có trọng điểm và đào tạo nhân lực theo chiến lược của địa phương.
  • Phối hợp với các bộ, ban và ngành ở Trung ương để đầu tư có trọng điểm.
  • Tăng cường quan hệ quốc tế và liên kết giáo dục chuyên nghiệp với giáo dục phổ thông.

4. Giáo dục thường xuyên

  • Đẩy mạnh tốc độ xoá mù chữ, đặc biệt ở các vùng ĐBSCL và miền núi.
  • Tiếp tục phát triển lớp sau xóa mù chữ và các trung tâm giáo dục thường xuyên.
  • Quản lý chặt chẽ các trung tâm ngoại ngữ, tin học và đảm bảo chất lượng đào tạo.

Kết luận

Chỉ thị 14/GD-ĐT năm 1996 đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho các ngành giáo dục tại Việt Nam trong năm học 1996-1997. Với sự huy động lực lượng và tạo động lực cho toàn ngành, Việt Nam mong muốn phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội và đạt mục tiêu trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo.

FEATURED TOPIC