Disadvantages of Using Electronic Devices in Learning: Những Hạn Chế Cần Lưu Ý

Chủ đề i appreciate functions of electronic devices: Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập mang đến cả lợi ích và hạn chế. Dù giúp tiếp cận thông tin dễ dàng, nâng cao trải nghiệm học tập, nhưng cũng gây xao nhãng và tiềm ẩn rủi ro sức khỏe. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các mặt hạn chế của thiết bị điện tử trong giáo dục và đưa ra giải pháp sử dụng hiệu quả.

Những Nhược Điểm Của Việc Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử Trong Học Tập

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập đã trở thành một xu hướng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích vượt trội, cũng có một số nhược điểm mà người học cần lưu ý để tối ưu hóa quá trình học tập.

1. Gây Xao Nhãng Trong Học Tập

Thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, và máy tính xách tay có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng xao nhãng. Các ứng dụng giải trí, mạng xã hội và trò chơi điện tử có thể khiến học sinh mất tập trung vào việc học. Điều này làm giảm hiệu suất học tập và khó đạt được kết quả cao trong học tập.

2. Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe

Thời gian dài sử dụng thiết bị điện tử có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm:

  • Mỏi mắt: Việc nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài có thể gây ra mỏi mắt, khô mắt và thậm chí làm giảm thị lực.
  • Vấn đề về tư thế: Ngồi không đúng tư thế khi sử dụng thiết bị điện tử có thể dẫn đến đau lưng, đau cổ, và các vấn đề về cột sống.
  • Thiếu vận động: Sử dụng thiết bị điện tử liên tục có thể dẫn đến lối sống ít vận động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể.

3. Rủi Ro Về Bảo Mật và Riêng Tư

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập cũng đi kèm với các rủi ro về bảo mật và riêng tư. Dữ liệu cá nhân của học sinh có thể bị xâm phạm hoặc lạm dụng nếu không được bảo vệ đúng cách. Ngoài ra, các thiết bị kết nối internet có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, gây nguy hiểm đến thông tin cá nhân và an toàn trực tuyến.

4. Hạn Chế Tương Tác Trực Tiếp

Quá phụ thuộc vào thiết bị điện tử có thể làm giảm cơ hội tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa các học sinh với nhau. Tương tác trực tiếp là một phần quan trọng trong quá trình học tập, giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.

Kết Luận

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức. Để tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ trong giáo dục, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và xây dựng các quy tắc sử dụng hợp lý. Việc kết hợp giữa học tập trực tuyến và hoạt động ngoại khóa sẽ giúp tạo nên một môi trường học tập toàn diện và hiệu quả.

Những Nhược Điểm Của Việc Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử Trong Học Tập

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của học sinh nếu không được kiểm soát đúng cách. Dưới đây là những tác động chính:

  • Mỏi mắt: Khi nhìn vào màn hình thiết bị điện tử trong thời gian dài, học sinh có thể gặp phải tình trạng mỏi mắt, khô mắt và thậm chí là hội chứng thị giác màn hình (CVS). Điều này là do việc tập trung vào màn hình trong thời gian dài gây ra sự mệt mỏi cho các cơ mắt và làm giảm tần suất chớp mắt.
  • Đau đầu và căng thẳng: Sử dụng thiết bị điện tử liên tục có thể dẫn đến đau đầu, đau cổ và vai gáy do tư thế ngồi không đúng và ánh sáng màn hình quá chói hoặc không đủ sáng. Ánh sáng xanh từ màn hình cũng có thể gây khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của học sinh.
  • Tác động tâm lý: Việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể gây ra căng thẳng, lo âu và trầm cảm, đặc biệt khi học sinh gặp phải áp lực từ việc học trực tuyến. Sự thiếu hụt tương tác xã hội và thể chất cũng có thể góp phần vào các vấn đề tâm lý này.
  • Vấn đề về tư thế: Học sinh ngồi trong tư thế không đúng khi sử dụng thiết bị điện tử có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống, bao gồm cong vẹo cột sống và đau lưng mãn tính. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với học sinh nhỏ tuổi, khi xương của họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực này, học sinh cần tuân thủ các nguyên tắc sử dụng thiết bị điện tử hợp lý, bao gồm nghỉ ngơi thường xuyên, sử dụng ánh sáng phù hợp, và duy trì tư thế ngồi đúng. Ngoài ra, việc kết hợp giữa học tập qua thiết bị điện tử và các hoạt động thể chất ngoài trời cũng là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tổng thể của học sinh.

2. Sao nhãng và mất tập trung

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong học tập có thể dẫn đến sao nhãngmất tập trung, đặc biệt là khi học sinh không có sự kiểm soát chặt chẽ. Dưới đây là một số lý do chi tiết về vấn đề này:

  1. Tương tác không liên quan: Khi học sinh sử dụng thiết bị điện tử, họ dễ bị cuốn vào các hoạt động không liên quan đến học tập như chơi game, nhắn tin, hoặc truy cập mạng xã hội. Những hoạt động này không chỉ tiêu tốn thời gian mà còn gây ra sự mất tập trung khỏi bài giảng hoặc nhiệm vụ học tập.
  2. Quá tải thông tin: Truy cập Internet và các ứng dụng học tập cung cấp vô số thông tin, nhưng đôi khi quá nhiều thông tin cùng một lúc có thể làm cho học sinh cảm thấy quá tải, dẫn đến tình trạng khó tập trung vào một chủ đề cụ thể. Điều này đặc biệt đúng khi học sinh không biết cách phân loại và xử lý thông tin một cách hiệu quả.
  3. Thói quen xấu hình thành: Khi học sinh quen với việc chuyển đổi giữa các ứng dụng và các tác vụ khác nhau trên thiết bị điện tử, họ có thể phát triển thói quen làm nhiều việc cùng lúc. Thói quen này không chỉ làm giảm khả năng tập trung mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng học tập.
  4. Mất cân bằng giữa học tập và giải trí: Thiết bị điện tử thường được sử dụng cho cả mục đích học tập và giải trí. Khi học sinh không thể quản lý thời gian sử dụng thiết bị cho học tập và giải trí, họ dễ bị lẫn lộn giữa hai mục đích này, dẫn đến việc học tập không hiệu quả.

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực này, cần có các biện pháp quản lý và sử dụng thiết bị điện tử một cách hiệu quả:

  • Thiết lập quy định sử dụng: Đặt ra các quy định rõ ràng về thời gian và cách thức sử dụng thiết bị điện tử trong lớp học và tại nhà. Điều này giúp học sinh hiểu rõ khi nào nên sử dụng thiết bị cho mục đích học tập và khi nào không nên.
  • Khuyến khích phương pháp học tập truyền thống: Sử dụng sách giáo khoa, vở ghi và các tài liệu giấy khác có thể giúp học sinh tập trung tốt hơn so với việc sử dụng thiết bị điện tử. Các phương pháp học tập này cũng giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và phân tích thông tin.
  • Kiểm soát nội dung truy cập: Sử dụng các phần mềm kiểm soát nội dung hoặc giới hạn truy cập các trang web và ứng dụng không cần thiết trong quá trình học tập. Điều này giúp giảm thiểu sự phân tâm từ các yếu tố không liên quan đến học tập.

Thông qua việc áp dụng các chiến lược này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn, giúp học sinh duy trì sự tập trung và nâng cao chất lượng học tập.

3. Giảm thiểu cơ hội học tập thực hành

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong quá trình học tập có thể làm giảm cơ hội học tập thực hành, một yếu tố quan trọng giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế. Dưới đây là một số lý do chi tiết về vấn đề này:

  1. Thiếu tương tác vật lý: Khi học sinh chủ yếu học qua các thiết bị điện tử, họ thiếu cơ hội để thực hiện các hoạt động học tập thực tế, như thí nghiệm khoa học hoặc thực hành kỹ năng nghệ thuật. Điều này có thể hạn chế khả năng phát triển kỹ năng thực hành và áp dụng kiến thức học được vào các tình huống thực tế.
  2. Hạn chế phát triển kỹ năng mềm: Học tập thực hành thường đi kèm với việc phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, và giải quyết vấn đề. Khi thời gian học tập chủ yếu dành cho việc sử dụng thiết bị điện tử, học sinh có thể mất đi cơ hội để trau dồi các kỹ năng này thông qua các hoạt động thực tế và tương tác trực tiếp với bạn bè và giáo viên.
  3. Giảm sự sáng tạo và khám phá: Học tập thực hành khuyến khích sự sáng tạo và khả năng khám phá, cho phép học sinh tìm ra các giải pháp mới và tự tạo ra những điều mới mẻ. Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể khiến học sinh phụ thuộc vào các công cụ số và ít có cơ hội để tự do sáng tạo và khám phá trong học tập.
  4. Giới hạn việc học tập thông qua kinh nghiệm: Học tập qua kinh nghiệm là một phương pháp học tập hiệu quả, nơi học sinh học được từ việc làm và trải nghiệm thực tế. Sử dụng thiết bị điện tử có thể làm giảm bớt những trải nghiệm này, khiến học sinh không thể tận dụng tối đa phương pháp học tập thông qua kinh nghiệm thực tế.

Để tối ưu hóa quá trình học tập, cần cân bằng giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và học tập thực hành. Dưới đây là một số đề xuất để đạt được sự cân bằng này:

  • Kết hợp học tập điện tử với thực hành: Giáo viên và trường học nên thiết kế các hoạt động học tập kết hợp giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và các hoạt động thực hành. Ví dụ, sau khi học lý thuyết qua các bài giảng trực tuyến, học sinh có thể thực hành áp dụng kiến thức đó vào các bài tập nhóm hoặc thí nghiệm thực tế.
  • Khuyến khích các dự án thực hành: Đề xuất các dự án học tập yêu cầu học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, chẳng hạn như thí nghiệm khoa học, các dự án nghệ thuật, hoặc hoạt động ngoài trời. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hành và kết nối kiến thức lý thuyết với thực tế.
  • Tạo điều kiện cho các buổi học tập ngoài trời: Tổ chức các buổi học tập ngoài trời hoặc tại các địa điểm thực tế, nơi học sinh có thể học hỏi từ môi trường xung quanh và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Điều này không chỉ giúp học sinh học tập hiệu quả hơn mà còn khuyến khích sự sáng tạo và khám phá.

Thông qua việc cân bằng giữa học tập điện tử và thực hành, học sinh sẽ có cơ hội phát triển toàn diện hơn, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về các kỹ năng thực tế cần thiết cho cuộc sống.

3. Giảm thiểu cơ hội học tập thực hành

4. Tiếp cận thông tin không phù hợp

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập có thể dẫn đến việc học sinh tiếp cận thông tin không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quá trình giáo dục và phát triển toàn diện. Dưới đây là những vấn đề cụ thể liên quan đến việc tiếp cận thông tin không phù hợp:

  1. Khó kiểm soát nội dung: Trên các thiết bị điện tử, có một lượng lớn thông tin đa dạng nhưng không phải tất cả đều phù hợp với độ tuổi hoặc mục tiêu giáo dục của học sinh. Việc tiếp cận những nội dung này có thể dẫn đến việc học sinh bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch hoặc không lành mạnh.
  2. Tiếp xúc với nội dung bạo lực và không phù hợp: Các thiết bị điện tử có thể truy cập các trang web hoặc ứng dụng có chứa nội dung bạo lực, khiêu dâm hoặc không phù hợp với lứa tuổi. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của học sinh, dẫn đến những vấn đề tiêu cực về đạo đức và xã hội.
  3. Rủi ro về thông tin sai lệch: Internet chứa đựng một lượng lớn thông tin, nhưng không phải tất cả đều chính xác hoặc đã được kiểm chứng. Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thông tin đúng và sai, từ đó có thể dẫn đến việc áp dụng kiến thức sai lệch vào học tập và cuộc sống.
  4. Nguy cơ bị xâm phạm quyền riêng tư: Khi truy cập các trang web hoặc ứng dụng, học sinh có thể vô tình chia sẻ thông tin cá nhân hoặc bị theo dõi bởi các tổ chức không rõ nguồn gốc. Điều này có thể dẫn đến việc bị xâm phạm quyền riêng tư hoặc bị lừa đảo qua mạng.

Để giảm thiểu rủi ro tiếp cận thông tin không phù hợp, các bậc phụ huynh và nhà trường cần có những biện pháp cụ thể như sau:

  • Sử dụng phần mềm quản lý truy cập: Cài đặt các phần mềm quản lý truy cập để kiểm soát và giới hạn các nội dung mà học sinh có thể tiếp cận. Điều này giúp đảm bảo rằng học sinh chỉ truy cập được những nội dung phù hợp và an toàn.
  • Giáo dục về an toàn trên mạng: Tổ chức các buổi học hoặc chương trình giáo dục về an toàn mạng để hướng dẫn học sinh cách sử dụng Internet một cách an toàn và có trách nhiệm. Đồng thời, giáo dục học sinh cách nhận biết thông tin sai lệch và tránh tiếp xúc với các nội dung không phù hợp.
  • Giám sát việc sử dụng thiết bị điện tử: Phụ huynh và giáo viên nên thường xuyên giám sát việc sử dụng thiết bị điện tử của học sinh, đồng thời đưa ra các quy định và hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng các thiết bị này trong học tập.

Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, chúng ta có thể giảm thiểu rủi ro và đảm bảo rằng học sinh sử dụng thiết bị điện tử một cách an toàn và hiệu quả trong quá trình học tập.

5. Tác động tiêu cực đến thói quen học tập

Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong học tập có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen học tập của học sinh. Mặc dù các thiết bị này mang lại nhiều tiện ích, nhưng chúng cũng có thể gây ra những vấn đề sau:

  • Gây xao nhãng: Một trong những tác động tiêu cực lớn nhất là sự xao nhãng. Các ứng dụng mạng xã hội, trò chơi điện tử và các trang web giải trí có thể làm học sinh mất tập trung vào việc học. Thay vì tập trung vào bài giảng, học sinh dễ bị cuốn vào những hoạt động không liên quan.
  • Thay đổi thói quen học tập: Việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử có thể dẫn đến thay đổi trong thói quen học tập, chẳng hạn như sự phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm thay vì suy nghĩ tự lập hoặc làm bài tập. Học sinh có thể mất đi kỹ năng nghiên cứu và phân tích vì họ thường xuyên dựa vào các nguồn trực tuyến mà không qua quá trình tự mình tìm hiểu.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt, đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến việc ngồi lâu và ít vận động. Thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề về tư thế, đau lưng và cổ, cùng với việc giảm sự linh hoạt của cơ thể.
  • Hạn chế khả năng giao tiếp trực tiếp: Việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể làm giảm khả năng giao tiếp trực tiếp của học sinh với giáo viên và bạn bè. Họ có thể trở nên ít hòa đồng, ngại giao tiếp và phụ thuộc vào các cuộc trò chuyện trực tuyến thay vì gặp gỡ và trao đổi trực tiếp.

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực này, cần có sự cân bằng hợp lý giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và các hoạt động học tập truyền thống. Ví dụ, hạn chế thời gian sử dụng thiết bị, thúc đẩy các hoạt động ngoại khóa, và khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng nghiên cứu độc lập và tư duy phản biện. Ngoài ra, cần thiết lập các quy định về việc sử dụng thiết bị điện tử trong lớp học để đảm bảo chúng được sử dụng một cách hiệu quả và có lợi cho việc học tập.

Kết luận, mặc dù các thiết bị điện tử mang lại nhiều lợi ích trong học tập, nhưng việc sử dụng chúng một cách không kiểm soát có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thói quen học tập và sức khỏe của học sinh. Do đó, cần có các biện pháp quản lý và hướng dẫn để tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.

6. Hạn chế sự phát triển kỹ năng tư duy

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập có thể gây ra những hạn chế đối với sự phát triển kỹ năng tư duy của học sinh. Các thiết bị này, mặc dù cung cấp một lượng thông tin khổng lồ và truy cập nhanh chóng, lại có thể khiến học sinh trở nên phụ thuộc và giảm khả năng tư duy độc lập.

  • Phụ thuộc vào câu trả lời nhanh từ internet: Với việc có sẵn các công cụ tìm kiếm và câu trả lời trực tuyến, học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi thay vì tự mình suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Điều này làm giảm khả năng tư duy phản biện và khả năng phân tích của học sinh.
  • Giảm khả năng tư duy phản biện và sáng tạo: Sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ có thể làm hạn chế khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh. Thay vì phát triển kỹ năng tự giải quyết vấn đề và tìm hiểu sâu sắc, học sinh có thể chỉ dựa vào những câu trả lời đã được định sẵn và ít khi thách thức các giả định hoặc tìm kiếm những cách tiếp cận mới.
  • Ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ thông tin: Sự tiện lợi của các thiết bị điện tử có thể khiến học sinh ít chú trọng đến việc ghi nhớ thông tin, vì họ có thể dễ dàng truy cập lại khi cần. Điều này có thể làm suy giảm khả năng ghi nhớ dài hạn và ảnh hưởng đến việc xây dựng kiến thức nền tảng.

Để khắc phục những hạn chế này, cần có sự cân bằng giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và các phương pháp học tập truyền thống. Học sinh cần được khuyến khích thực hành tư duy phản biện, sáng tạo và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động học tập thực hành và tương tác trực tiếp.

6. Hạn chế sự phát triển kỹ năng tư duy

7. Mất an toàn thông tin cá nhân

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập mang lại nhiều tiện ích, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro mất an toàn thông tin cá nhân. Dưới đây là những nguy cơ phổ biến và cách phòng tránh:

  • Truy cập vào các trang web không an toàn: Học sinh có thể vô tình truy cập vào các trang web chứa mã độc hoặc không an toàn, từ đó dẫn đến việc thông tin cá nhân bị đánh cắp. Cần trang bị kiến thức về an toàn mạng và sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm diệt virus và trình duyệt bảo mật.
  • Chia sẻ thông tin cá nhân không kiểm soát: Trẻ em có thể chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại trên các nền tảng trực tuyến mà không nhận thức được nguy cơ. Điều này có thể dẫn đến việc bị lừa đảo hoặc tấn công mạng. Để bảo vệ an toàn, giáo dục trẻ về các quy tắc bảo mật thông tin và khuyến khích chia sẻ có kiểm soát.
  • Nguy cơ từ các ứng dụng không rõ nguồn gốc: Cài đặt và sử dụng các ứng dụng không rõ nguồn gốc có thể là một cửa ngõ cho hacker xâm nhập và đánh cắp thông tin cá nhân. Để tránh rủi ro này, chỉ nên tải và cài đặt ứng dụng từ các nguồn tin cậy và luôn kiểm tra đánh giá người dùng trước khi cài đặt.
  • Bị theo dõi và giám sát trái phép: Các thiết bị điện tử có thể bị sử dụng để theo dõi và giám sát trái phép, từ đó thu thập thông tin cá nhân của người dùng mà họ không hay biết. Sử dụng các cài đặt bảo mật mạnh mẽ và hạn chế quyền truy cập của các ứng dụng có thể giúp giảm thiểu rủi ro này.

Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân khi sử dụng thiết bị điện tử trong học tập, việc giáo dục và nâng cao nhận thức cho học sinh về an toàn mạng là điều cần thiết. Đồng thời, phụ huynh và giáo viên cũng cần theo dõi và hỗ trợ trẻ trong việc sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.

8. Giảm tính tự lập trong học tập

Việc sử dụng thiết bị điện tử trong học tập có thể làm giảm tính tự lập của học sinh. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này:

  • Giảm sự tập trung: Các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính bảng thường mang đến nhiều phiền nhiễu. Điều này có thể làm giảm khả năng tập trung của học sinh vào các nhiệm vụ học tập, khi mà họ dễ dàng chuyển hướng sang các hoạt động giải trí khác như chơi game, lướt mạng xã hội.
  • Phụ thuộc vào công nghệ: Khi sử dụng thiết bị điện tử, học sinh có xu hướng tìm kiếm câu trả lời ngay lập tức qua Internet thay vì tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Điều này dẫn đến sự phụ thuộc vào công nghệ và giảm khả năng tư duy độc lập.
  • Ít kỹ năng giải quyết vấn đề: Việc dựa quá nhiều vào các thiết bị điện tử để hoàn thành bài tập hoặc nghiên cứu có thể làm giảm khả năng phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và tự học. Khi gặp khó khăn, học sinh thường tìm kiếm giải pháp có sẵn thay vì tự tìm hiểu và giải quyết.

Để khắc phục tình trạng này, cần có sự cân bằng trong việc sử dụng thiết bị điện tử. Các trường học và phụ huynh nên định hướng cho học sinh cách sử dụng công nghệ một cách hợp lý, kết hợp với các phương pháp học tập truyền thống để tăng cường tính tự lập và khả năng tự giải quyết vấn đề của học sinh.

FEATURED TOPIC